[Góc nhìn tuần qua]: Mùa ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|19/10/2024 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong những ngày vừa qua, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo, mức độ ô nhiễm tại Thủ đô không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra nhiều vấn đề về môi trường và kinh tế.

Góc nhìn tuần qua: Mùa ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Hiện tượng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã bắt đầu được báo động từ ngày 7/10. Tuy nhiên, Những ngày gần đây, ô nhiễm không khí tại Hà Nội vẫn đang ở mức báo động, đặc biệt là trong thời điểm mùa gặt.

Trong những năm vừa qua, dù đã có nhiều những cái giải pháp để giảm bớt tình trạng đốt rơm rạ. Tuy nhiên, chừng nào những giải pháp để xử lý rơm rạ chưa thành công, chưa thể đáp ứng được nhu cầu về tốc độ phân hủy rơm rạ ở trên các cánh đồng của người dân thì chừng đó vấn đề quản lý đốt rơm rạ sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo các báo cáo gần đây từ AirVisual, Hà Nội thường xuyên có chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hiểm, đặc biệt là trong các tháng mùa Đông.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại Hà Nội là khí thải từ phương tiện giao thông. Với hơn 8 triệu phương tiện giao thông, phần lớn là xe máy và ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội phải đối mặt với lượng khí thải khổng lồ hàng ngày.

Theo ước tính, các phương tiện giao thông chiếm tới 30% tổng lượng khí thải, với các hạt bụi mịn từ động cơ diesel và xăng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm. Thêm vào đó, hoạt động công nghiệp và xây dựng cũng là yếu tố làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, yếu tố nghịch nhiệt và điều kiện thời tiết vào mùa Đông càng làm tình trạng ô nhiễm trở nên trầm trọng hơn. Hiện tượng nghịch nhiệt làm cho không khí không lưu thông, dẫn đến việc bụi và khí thải bị giữ lại gần mặt đất, khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng một cách đáng kể vào các buổi sáng sớm.

Ô nhiễm không khí đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và những người mắc bệnh mãn tính. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi hệ miễn dịch của các em chưa phát triển đầy đủ để chống lại các tác nhân gây hại từ không khí ô nhiễm.

Trước tình hình trên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả, Hà Nội có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trong những năm tới. Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn làm giảm tuổi thọ trung bình của người dân.

Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều cảnh báo về sức khỏe, đặc biệt là đối với nhóm người dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi và những người có tiền sử bệnh hô hấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
[Góc nhìn tuần qua]: Mùa ô nhiễm không khí tại Hà Nội