[Góc nhìn tuần qua]: Tân sinh viên nhập học và vấn đề loạn phòng trọ giá “sinh viên”

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|09/09/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cùng với việc nhập học của các tân sinh viên là nhu cầu thuê trọ tăng, khiến cho tiền nhà “đội giá” cao hơn so với trước. Ngoài những sinh viên may mắn có sẵn nhà hay được ở nhờ nhà người quen hoặc có tiêu chuẩn ở ký túc xá, nhiều bạn sinh viên ngoại tỉnh vẫn phải chật vật, lo lắng vì không có chỗ ở.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Tân sinh viên nhập học và vấn đề loạn phòng trọ giá “sinh viên”

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 24/8 đến 17h ngày 8/9. Sau khi hoàn tất thủ tục thì nơi ở là ký túc xá và các khu nhà trọ được các tân sinh quan tâm nhiều nhất trong giai đoạn này.

Để tìm được chỗ ở phù hợp với khả năng là không dễ bởi giá thuê đã bị đội cao hơn so với trước khá nhiều. Khu nhà trọ ưng ý, gần trường học thì giá cao, còn khu phòng trọ giá rẻ thì chật chội, ẩm thấp, xa trường học.

Tại khu vực trung tâm các quận như Cầu Giấy, Ba Đình, … những căn hộ mini cho thuê có giá dao động từ 3,5 – 5,5 triệu đồng tuỳ vào diện tích và cơ sở vật chất theo phòng. Nhiều phòng trọ đơn dành cho sinh viên, người đi làm có giá 2,8 triệu đồng cho 16m2. 

Áp lực thiếu phòng và tăng giá đang đè nặng lên nhiều sinh viên xa nhà. Chưa kể, còn có những vụ lừa đảo “treo đầu dê, bán thịt chó” liên quan đến thuê phòng trọ, khiến nhiều sinh viên lo lắng.

Nhiều địa phương cũng đã có một số biện pháp hiệu quả như các Bí thư Đoàn thanh niên phường liên hệ với các chủ nhà trọ trên địa bàn kiểm tra độ uy tín, giá cả sau đó thông tin lên các nhóm, các trang thuê nhà.

 Tuy nhiên, những hoạt động như vậy chưa đủ nên về lâu dài, các tân sinh viên cần nhận được sự trợ giúp từ nhiều phía. Trong đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm soát về chất lượng, điều kiện nhà ở, giá cả, tiền điện, nước... để giảm áp lực cho sinh viên khi nhập học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Tân sinh viên nhập học và vấn đề loạn phòng trọ giá “sinh viên”