Hà Giang: Mưa lớn tiếp tục gây sạt lở nhiều tuyến đường, một người dân tử vong

Mai Anh|08/07/2024 17:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn kéo dài từ tối 7 đến sáng nay (08/7) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Tại xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì, mưa gây sạt lở đất khiến một người tử vong.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, từ tối 7 đến sáng 8/7, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Tính đến thời điểm này, đã có một người tử vong do sạt lở đất gây nên.

Cụ thể, người tử vong là cháu Vàng Văn Đ., sinh năm 2011, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì. Nguyên nhân do sạt lở đất đá làm sập nhà.

8-sat-lo-hg.jpg
Mưa lớn gây sạt lở tại bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

Trước đó vào chiều 7/7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã phát đi thông báo dự báo sẽ có mưa dông cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại khu vực tỉnh Hà Giang.

Theo đó, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cụ thể, mưa lớn đã gây sạt lở tại nhiều điểm như: Hoàng Su Phì, Tân Quang, Vị Xuyên,...

Các địa phương cũng cử cán bộ tiến hành rà soát, thống kê diện tích hoa màu thiệt hại, có biện pháp khắc phục, bố trí chuyển đổi các diện tích khó khắc phục sang cây trồng khác.

Tại huyện Hoàng Su Phì, mưa lũ cũng làm 14 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Về giao thông, mưa lớn gây sạt lở và làm hư hỏng nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường liên xã với khối lượng hàng nghìn m3, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Mưa lũ cũng khiến đất đá lấp nhiều diện tích ruộng tại các xã: Nậm Khòa, Nậm Ty, Thàng Tín, Nậm Dịch, Túng Sán, Ngàm Đăng Vài, Hồ Thầu, Tân Tiến, Nam Sơn, Tụ Nhân, Bản Nhùng.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các xã bị thiệt hại huy động lực lượng dân quân và nhân dân hỗ trợ gia đình có người tử vong; đồng thời, huy động các phương tiện, máy móc để khắc phục tình trạng ách tắc giao thông do sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng và đêm nay (08/7), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Hà Giang, Tuyên Quang có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi hơn 80mm.

Chiều và tối nay, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi hơn 50mm.

Cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Giang: Mưa lớn tiếp tục gây sạt lở nhiều tuyến đường, một người dân tử vong