Hà Nội: Cần có giải pháp giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông

Mai Ngọc (T/h)|08/12/2019 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề để xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, đáng sống. Trong đó có bài toán về ùn tắc giao thông giảm ô nhiễm môi trường.

Phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND Hà Nội sáng 3/12, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh đến nhiều vấn đề nhức nhối thành phố đang phải đối mặt. Trong số đó có bài toán về ùn tắc giao thông, cắt giảm phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường.

“Ùn tắc giao thông là vấn đề lớn, thành phố đã nhiều lần bàn các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc nhưng do dân số tăng quá nhanh, hiện trên 10 triệu người, áp lực của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hoá là rất lớn”, Phó chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng phương tiện cá nhân tăng quá nhanh trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa theo kịp, giao thông công cộng còn hạn chế.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu giảm ùn tắc giao thông

Nói đến thực trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh TP đang đứng thách thức rất lớn nhất là ô nhiễm bụi mịn do xây dựng và khí thải phương tiện.

“Không khí ô nhiễm, nhất là bụi mịn cứ mở trang mạng ra thì rất sốt ruột. Hà Nội là thành phố du lịch nhưng môi trường không được trong sạch, ô nhiễm không khí, bụi bẩn như vậy rất hạn chế khách trong, ngoài nước và ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân”, ông lo lắng.

Báo cáo của UBND TP gửi đến kỳ họp HĐND lần này cũng nêu vấn đề xe cá nhân đang tăng nhanh, người sử dụng phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi trên địa bàn.

Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền Hà Nội cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng vào năm 2020 đạt trên 20%.

Đối với đề án phân vùng hoạt động, tiến tới cấm xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố xác định “đây là việc khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân”; do vậy đề án sẽ được triển khai thận trọng.

Mai Ngọc (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần có giải pháp giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông