Hà Nội chuẩn bị điều kiện để “nới lỏng” một số hoạt động

Minh Tuấn|10/06/2021 09:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 10/6, Hà Nội họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, kiểm soát tốt tình hình để chuẩn bị lộ trình có thể nới lỏng một số hoạt động, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống người dân.

Sáng 10-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội để chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 3-6 đến nay Hà Nội đã ghi nhận 22 ca mắc mới. Trong đó, 7 ca ngoài cộng đồng, 8 ca là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0, 1 ca là nhân viên y tế, 3 ca mắc tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, 2 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương , 1 ca nhập cảnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp 

Đáng chú ý, gần đây nhất là chùm ca bệnh liên quan đến BN8853, là người phụ nữ bán rau ở chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh. Từ đây đã xuất hiện 7 trường hợp F0 và hàng trăm trường hợp khác là các F1, F2, F3…

Thời gian tới, thành phố Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát những người về từ vùng có dịch, nhất là những người liên quan đến chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh, yêu cầu khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

Về chùm ca bệnh Đông Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng cần phải rút kinh nghiệm. Ngay từ ca bệnh đầu tiên, nếu như hiệu thuốc nơi BN8853 đến mua thuốc khi có biểu hiện ho, sốt (trước 2 ngày phát bệnh) có trách nhiệm, thực hiện đúng quy định thì chắc chắn sẽ ngăn được lây lan dịch bệnh sớm hơn. TP đã đình chỉ ngay hiệu thuốc này. “Đây là dẫn chứng cho việc phải chú ý từng việc nhỏ, không để sai sót” – ông lưu ý.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị kỹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương tâm thế, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và các nhiệm vụ khác của thành phố bảo đảm an toàn. Theo ông Chu Ngọc Anh, trong mọi tình huống, các đơn vị, địa phương không được lơ là, chủ quan, mất bình tĩnh.

Các đơn vị, địa phương phải bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố để vận dụng linh hoạt, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, tổ chức tốt kỳ thi lớp 10 và kiểm soát tốt tình hình để chuẩn bị lộ trình có thể nới lỏng một số hoạt động, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của dịch liên quan đến đời sống nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống người dân, ưu tiên cao nhất là bảo đảm an toàn cho nhân dân; phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp và sự vào cuộc, đồng lòng của nhân dân.

Sở Y tế tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực có nguy cơ; đề nghị Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Sau kỳ thi lớp 10, từ thứ 2 tuần tới (14/6), các đơn vị cần tập trung cao độ cho việc tiêm vắc xin. Thành phố đã chủ động bảo đảm vắc xin cho nhân dân Thủ đô.

Nhấn mạnh yêu cầu không được lơ là, ông Chu Ngọc Anh đề nghị các đơn vị chủ động sàng lọc các nguy cơ. Khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn là nơi vẫn có nhiều nguy cơ, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường theo dõi, bám sát tình hình và quản lý chặt chẽ cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành để theo dõi tình hình của dịch.

Minh Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị điều kiện để “nới lỏng” một số hoạt động