(Moitruong.net.vn) – Ngày 23/1, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến khoảng tháng 3/2018 sẽ công khai vị trí xây ga tàu gần Hồ Gươm.
Hà Nội công khai vị trí xây ga tàu gần Hồ Gươm vào tháng 3/2018
Theo đó, MRB sẽ trưng bày bản quy hoạch, thiết kế tổng thể nhà ga C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) tại địa điểm công cộng để lấy ý kiến rộng rãi người dân. Hiện các đề xuất phương án quy hoạch, thiết kế tổng thể nhà ga này đã được MRB lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.
MRB cho biết, tuyến đường sắt số 2 dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đi ngầm gần 9 km), lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA) – đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài – phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến đường sắt quan trọng này có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm, trong đó nhà ga gần Hồ Gươm là ga ngầm, ký hiệu C9. Ga C9 được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm.
Nhà ga chính C9 được xem xét bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.
Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội hiện nay. Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. 2 cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.
Đại diện Ban Quản lý dự án cũng cho biết, đề xuất trên mới chỉ là quy hoạch tổng mặt bằng và sơ bộ thiết kế. Nếu được thông qua vị trí và quy hoạch, Ban sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển để tìm kiếm phương án thiết kế chi tiết cuối cùng cho nhà ga này.
Cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư. Thời gian tới, thông tin về vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 cũng sẽ được trưng bày tại các địa điểm công cộng để lấy ý kiến người dân.
Ngọc Linh (T/h)