Hà Nội: Hàng vạn hộ dân thủ đô có nước sạch nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới

Hà My|03/04/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

6 công trình cấp nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần mang nước sạch đến với hàng vạn hộ dân ở khu vực nông thôn của Hà Nội.

Theo ông Dương Quý Quyền- Trưởng phòng Kỹ thuật (Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội), tính đến thời điểm này 6 công trình cấp nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) đang hoạt động và phát huy hiệu quả.

6 công trình cấp nước tập trung là các trạm cấp nước sạch liên xã gồm: trạm cấp nước sạch Trung Hoà - Trường Yên; trạm cấp nước sạch Tam Hưng - Thanh Thuỳ (huyện Thanh Oai); trạm cấp nước sạch Hiệp Thuận - Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ); Cổ Đô - Phong Vân (huyện Ba Vì); Hương Sơn (Mỹ Đức) và trạm cấp nước sạch Liên Phương - Vân Tảo - Hà Hồi - Hồng Vân - Thư Phú (huyện Thường Tín).

3-nc.jpeg
Công nhân kiểm tra máy móc tại Trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hoà - Trường Yên (huyện Chương Mỹ)

Hoạt động ổn định của 6 trạm cấp nước tập trung từ nguồn vốn hỗ trợ của WB đã góp phần mang nước sạch đến với nhiều hộ gia đình tại những địa bàn xa trung tâm Thủ đô. Thống kê hiện nay, các trạm đang cung cấp nguồn nước sạch tập trung cho khoảng 20.000 hộ gia đình với gần 100.000 người dân.

Nhiều vùng thiếu nước sạch trầm trọng , người dân phải chật vật tìm nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt thì nay đã không còn tình trạng phải lo lắng tìm nguồn nước mỗi khi mùa khô hạn đến gần. Điển hình như thôn Trung Cao (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ), một địa bàn từng thiếu nước sạch trầm trọng. Theo chị Lê Thị Huệ ở thôn Trung Cao, trước năm 2017, để sử dụng vào mục đích ăn uống, gia đình chị và nhiều hộ dân phải bỏ tiền túi để mua nước sạch với giá cao. Tình trạng thiếu nước càng trầm trọng hơn vào mùa khô, đến nước sử dụng cho sinh hoạt cũng khó khăn.

Khi trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hoà - Trường Yên (huyện Chương Mỹ) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017, gia đình chị Huệ và người dân xã Trung Hoà không còn lo cảnh thiếu nước sinh hoạt như trước nữa. Theo ông Quyền, với công suất 3.600m3/ngày đêm, trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hoà - Trường Yên đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 100% hộ dân hai xã Trung Hoà, Trường Yên.

Trưởng phòng Kỹ thuật (Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội) cho biết, hoạt động ổn định của 6 trạm cấp nước tập trung từ nguồn vốn hỗ trợ của WB đã góp phần mang nước sạch đến với nhiều hộ gia đình tại những địa bàn xa trung tâm Thủ đô. Thống kê hiện nay, các trạm đang cung cấp nguồn nước sạch tập trung cho khoảng 20.000 hộ gia đình với gần 100.000 người dân.

Cùng với việc duy trì vận hành ổn định hệ thống cấp nước sạch, Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội thường xuyên phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

“Thống kê tại 6 trạm, hiện nay, đang có tổng số gần 3.000 hộ gia đình tại các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, đăng ký sử dụng nước sạch. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung lắp đặt đường ống và đồng hồ để sớm cấp nước sạch cho người dân…” - ông Dương Quý Quyền thông tin thêm.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Cấn Văn Hồng, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của người dân đối với vấn đề nước sạch đang ngày một tốt hơn. Năm 2024, khoảng 900 hộ dân hai xã Liên Hiệp, Hiệp Thuận đã đăng ký lắp đặt đồng hồ để tiếp cận nguồn nước sạch tập trung.

Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2024, 100% hộ dân khu vực nông thôn sẽ được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung. Chính vì vậy, việc duy trì nguồn cấp nước ổn định phục vụ người dân từ 6 trạm nước sạch tập trung có ý nghĩa rất quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng vạn hộ dân thủ đô có nước sạch nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới