Hà Tĩnh: Người dân khát nước sạch giữa lòng thị xã Hồng Lĩnh

Kế Hùng|26/03/2024 07:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục năm qua, ngay giữa trung tâm thị xã Hồng Lĩnh, nơi có tới hai nhà máy nước sạch, nhưng vẫn còn 76 hộ dân với 315 nhân khẩu thuộc tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu không được dùng nước sạch. Người dân nơi đây đang phải sử dụng nguồn nước từ giếng khoan, giếng đào, khe suối, bị nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn An Lợi, Tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) tâm sự: “Chuyện tổ dân phố của chúng tôi không có nước sạch để sử dụng là có thật. Gia đình tôi cũng như các hộ dân sống tại đây hàng chục năm rồi mà chẳng có nước máy, hàng ngày sử dụng nguồn nước từ giếng khoan, giếng đào tự khai thác. Tuy nhiên nước giếng khoan bị ô nhiễm nặng do vùng này có nhiều khu công nghiệp và nhà máy, khai thác mỏ...nên nguồn nước ngầm ở đây ít nhiều bị ảnh hưởng".

image(5).png

Nước giếng khoan gia đình ông Lợi cũng bị ô nhiễm

"Việc không có nước sạch sử dụng đã gây ra nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt cho người dân nơi đây. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe vì phải dùng nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng cho đến nay vẫn chưa có nguồn nước sạch của nhà máy để dùng" - ông Lợi cho hay.

Để dẫn chứng nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm, ông Lợi dẫn chúng tôi đến nhà ông Hàn Văn Hải (ngụ tổ dân phố 8), một trong những hộ gia đình có giếng khoan.

Tại đây khi ông Hải bơm nước giếng khoan thì một dòng nước có màu vàng đục, bốc mùi hôi tanh phun ra từ vòi nước. Ông Hải cho hay, đây là nguồn nước mà gia đình ông cũng như nhiều hộ dân sử dụng để phục vụ cho việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình hàng chục năm qua.

W_nuoc-gieng-khoan.jpg
Nước giếng khoan nhà ông Hải bơm lên có màu vàng và mùi tanh

Ông Hải chia sẻ: “Với nguồn nước bẩn này chúng tôi phải dùng bể lắng lọc nhiều lớp mới dám sử dụng. Tuy biết nguồn nước này không đảm bảo chất lượng, cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhưng do không có nguồn nước nào khác thay thế nên gia đình tôi vẫn phải dùng”.

Được biết, không riêng gia đình ông Hải mà tất cả hộ dân với nhân khẩu trong tổ dân phố này cũng đang phải sử dụng nguồn nước giếng, nước khe suối không đảm bảo chất lượng trong hàng chục năm qua.

Gia đình ông Phan Ngọc Tú cũng nằm trong số đó, ông Tú cho biết, từ nhiều năm nay gia đình ông cũng phải sử dụng nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt.

Do không có nguồn nước sinh hoạt từ nhà máy nên người dân phải tự bỏ tiền ra mua đường ống dẫn nước từ khe suối trên núi về sử dụng. Tuy nhiên, nguồn nước này chưa qua xử lý và không duy trì được thường xuyên nên đã ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân.

image(2).png

Người dân phải tự bỏ tiền ra mua đường ống dẫn nước từ khe suối trên núi về sử dụng

Tìm hiểu nguyên nhân được biết, do địa bàn cách trở nên hệ thống đường ống cấp nước sạch từ nhà máy của Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh, thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh đến tổ dân phố số 8 vẫn chưa được đầu tư. Vì vậy, gần trăm hộ dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh chật vật vì thiếu nước sinh hoạt.

Người dân nơi đây mong muốn lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng để sớm có nguồn nước sạch của nhà máy nước cung cấp cho dân sử dụng. Đây là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, vì vậy rất cần chính quyền địa phương quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Ngay giữa lòng thị xã, một địa bàn có hai nhà máy nước đang hoạt động, vậy mà để xảy ra tình trạng người dân tổ dân phố số 8 không có nước sạch. Phải chăng chính quyền địa phương phường Đậu Liêu và UBND thị xã Hồng Lĩnh thiếu quan tâm đến sức khỏe, đời sống của nhân dân?.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân khát nước sạch giữa lòng thị xã Hồng Lĩnh