Hà Nội: Người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn khiến hàng nghìn tấn rác ùn ứ

Ánh Dương|17/02/2023 09:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân quanh khu xử lý rác thải Xuân Sơn (thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì, Hà Nội) nhiều lần chặn xe chở rác vào khu xử lý để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng khiến rác ở một số huyện bị ùn ứ.

Theo thông tin từ các ngành chức năng và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, người dân quanh khu xử lý rác thải Xuân Sơn (thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì, Hà Nội) nhiều lần chặn xe chở rác vào khu xử lý để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng khiến rác ở một số huyện bị ùn ứ.

Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ ngày 7/2, khu xử lý rác thải Xuân Sơn (trên địa bàn 2 huyện Sơn Tây và Ba Vì) tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác do một số hộ dân tập trung tại cổng khu xử lý rác thải, để kiến nghị chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng bán kính 500 m.

rac.jpeg
Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhiều huyện ở Hà Nội bị ảnh hưởng, rác thải ùn ứ, tràn cả ra đường.

Ngày 16/2, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, các đơn vị của Sở đã triển khai các giải pháp tại một số khu vực ngoại thành sau khi khu xử lý rác thải Xuân Sơn tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác.

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên khu xử lý rác thải Xuân Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Đối với 2 huyện Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công. Còn các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi, nước rác ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây tăng cường ứng trực, tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường tại Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn; chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị và nhân lực để có thể tiếp nhận rác ngay khi khu xử lý trở lại hoạt động.

Bài liên quan
  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ di dời dân tại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D
    Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ TP.Hà Nội đã yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy khẩn trương triển khai thực hiện công tác di dời các hộ dân khỏi nhà nguy hiểm cấp D. Chậm nhất trong quý I-2023 phải hoàn thành di dời người dân; trong quý II-2023 hoàn thành khảo sát hiện trạng, kiểm định, lập quy hoạch và trong quý III-2023 tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn khiến hàng nghìn tấn rác ùn ứ