Hà Nội: Tuyên truyền bảo vệ môi trường trong trường học

21/05/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, là mối nguy hiểm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu với nhiều hệ lụy khác nhau mà con người bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt ô nhiễm từ rác thải nhựa. Vậy nên giảm thiểu rác thải nhựa trở thành trách nhiệm chung của toàn cầu và của mỗi người dân.

Thời gian qua, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Thăng Long đã tích cực tham gia phong trào hạn chế rác thải nhựa với nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi.

Qua phong trào hạn chế rác thải nhựa, các em học sinh ngay từ nhỏ sẽ tạo thành thói quen, từ những hành vi có ý thức tích cực trong việc hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác thải hoặc tái chế sản phẩm đã qua sử dụng phục vụ những công việc có ích trong đời sống hàng ngày.

Gần đây nhất, trong một ngày xuân tươi đẹp và ấm áp, trường Tiểu học Thăng Long đã tổ chức cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lần thứ II (2021 – 2022).

Học sinh trường Tiểu học Thăng Long tham gia phân loại rác thải.

Đặc biệt, ngay cả trong những tiết học văn hóa, việc bảo vệ môi trường đã được lồng ghép, tích hợp với các môn học một cách hợp lý và phong phú.

Ví như tiết dạy bộ môn Mỹ thuật của thầy giáo Nguyễn Quốc Hà. Các em được thầy Hà hướng dẫn tạo hình các sản phẩm từ các vỏ hộp, ống nhựa đã qua sử dụng một cách khéo léo và đầy thuyết phục.

Có thể nói, đây cũng là một cách đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh tư duy tích cực, phát huy sáng tạo, thu hút các em vào môn học và thêm yêu thích bộ môn.

Mặt khác, để phong trào chung tay bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực tế lâu dài, nhà trường cũng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực như: gắn việc bảo vệ môi trường với phong trào công tác Đội; tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện truyền thông, trang web, bảng tin nhà trường, bảng tin công tác Đội…

Tổ chức các lễ phát động về bảo vệ môi trường một cách sinh động: Tạo diễn đàn sân khấu hóa nội dung tuyên truyền hay các ngày hội, thu gom, phân loại rác thải, đóng góp kế hoạch nhỏ với khẩu hiệu “Bỏ rác đúng nơi – Phân loại tức thời – Tái chế thêm hời – Rạng ngời trường lớp”.

Cùng với đó biểu dương kịp thời những tấm gương sáng, nhân tố xuất sắc trong phong trào bảo vệ môi trường, nhằm lan tỏa và phát huy hiệu ứng tích cực trong việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường hàng ngày. Em Đinh Phương Anh (học sinh lớp 4E) bày tỏ: “Con và các bạn sẽ mang bình nước cá nhân đến lớp hàng ngày, dùng riêng cá nhân vừa vệ sinh vừa tiết kiệm chi phí”.

Em Trần Tuệ My (lớp 4E) chia sẻ: “Gia đình con thực hiện việc giảm thiểu dùng túi ni lon và tái sử dụng những chai lọ nào còn dùng được thay vì mua mới”.

Có thể nói, việc tuyên truyền bảo vệ môi tường đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp cho các em học sinh, hướng tới tương lai một cách nhân văn, an toàn và tích cực.

Phạm Anh

Bài liên quan
  • “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”
    Moitruong.net.vn – Đó là thông điệp của các hoạt động Thành phố Hà Nội sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới (5/6/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tuyên truyền bảo vệ môi trường trong trường học