Hải Dương chủ động phòng chống nắng nóng, hạn hán

Huyền Trang|18/04/2024 18:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi tình hình thời tiết, kiểm tra, rà soát nguồn nước để kịp thời có phương án phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công văn của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn; kiểm tra, rà soát, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân linh hoạt trong tích trữ nước ngọt, chống thất thoát, lãng phí. Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan về phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Trường hợp xảy ra thiếu nước phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt và các lĩnh vực trọng yếu. Vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước cho nhân dân, không để ngươi dân thiếu nước sinh hoạt.

img_7233.jpeg
Ảnh minh họa 

Chủ động nạo vét các kênh trục, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước. Rà soát, đánh giá khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi, nhất là dọc tuyến sông, kênh trục mực nước thấp, gia tăng xâm nhập mặn, ô nhiễm để triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp. Đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình thủy lợi vào khai thác, sử dụng.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm công trình thủy lợi, vi phạm xả thải vào hệ thống thủy lợi, đặc biệt vi phạm ở khu vực lấy nước sinh hoạt của các công trình khai thác nước mặt.

Các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi chuẩn bị phương tiện, máy móc, thiết bị sẵn sàng cơ động phục vụ chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn. Thực hiện vận hành hợp lý công trình thủy lợi để thanh thải nước ô nhiễm, tranh thủ lấy nước khi độ mặn ở mức cho phép để tăng cường tích trữ nước vào nội đồng, hệ thống kênh, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong công tác chống hạn, xâm nhập mặn...

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, nhiệt độ miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè; nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm.

Mùa lũ ở Bắc Bộ ít có khả năng đến sớm. Lượng nước thượng nguồn về các sông trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục giảm so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm trước, mực nước sông trục nội đồng xuống thấp, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên hệ thống Bắc Hưng Hải làm ảnh hưởng đến lấy nước phục vụ sản xuất. Các khu vực hạ lưu thuộc địa bàn các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành và thị xã Kinh Môn đề phòng nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương chủ động phòng chống nắng nóng, hạn hán