Hải Dương nâng cao kiểm soát môi trường không khí

Minh Lâm|03/01/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các cơ sở trên địa bàn có nguồn thải lớn phải thực hiện lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 54 trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục truyền số liệu về sở và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đầu tư lắp đặt 10 trạm quan trắc tự động, liên tục môi trường không khí xung quanh tại 71 vị trí thuộc các khu vực có nhiều nguồn phát sinh khí thải. Tần suất quan trắc là 4 lần/năm.

quan-trac.jpg
Hải Dương chú trọng xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường tự động, liên tục.

Qua quản lý theo dõi kết quả quan trắc môi trường từ các nguồn dữ liệu trên cho thấy, các thông số phân tích môi trường không khí cơ bản đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Có một số vị trí quan trắc tại một số làng nghề, đặc biệt là làng nghề mộc và một số tuyến đường có mật độ giao thông cao có thông số bụi vượt quy chuẩn môi trường...

Thời gian qua, Hải Dương đã và đang nỗ lực, từng bước triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát môi trường không khí, giảm thiểu ô nhiễm.

UBND tỉnh đã phê duyệt mạng lưới các điểm quan trắc môi trường nước, không khí trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó thực hiện lấy mẫu môi trường không khí tại 71 vị trí quan trắc với tần suất 4 lần/năm; triển khai Đề án "Nâng cao năng lực quan trắc môi trường tỉnh giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025". 

Bên cạnh việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và các sở, ngành về việc kiểm soát ô nhiễm môi trường (ONMT) không khí, UBND TP Hải Dương còn ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn trong hoạt động bảo vệ môi trường không khí. Tuyên truyền, vận động các gia đình, hộ kinh doanh nhỏ hạn chế, tiến tới không sử dụng than, than tổ ong gây ONMT. Hướng dẫn các hộ sử dụng rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thay cho việc đốt. Duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến đường chính của đô thị để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong thời tiết hanh khô gây ONMT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương nâng cao kiểm soát môi trường không khí