Hàng nông sản rớt giá do virus Corona

Minh Anh|03/02/2020 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng nghìn tấn hoa quả đang nằm chờ tại biên giới hai phía Việt Nam và Trung Quốc dừng giao thương hàng hóa để hạn chế dịch corona lây lan.

Những ngày đầu năm, người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang đứng ngồi không yên khi mức giá thanh long đột ngột giảm sâu, thậm chí có nơi thương lái không thu mua, nguyên nhân là do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra đang hoành hành ở Trung Quốc khiến tình hình tiêu thụ nông sản từ Việt Nam qua nước này đang vấp phải nhiều trở ngại lớn.

Hàng nông sản thanh long rớt giá do virus corona

Thời điểm này, nhiều vựa thanh long trên địa bàn 2 xã Bông Trang và Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc – địa phương trồng thanh long lớn nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu) đã không thu mua thanh long hoặc mua với giá rất thấp do đối tác nhập khẩu phía Trung Quốc từ chối nhận đơn hàng nên hầu hết các thương lái đã ngừng thu mua thanh long cho bà con nông dân tại Xuyên Mộc; mặc dù, các vườn đang bước vào vụ thu hoạch sau Tết Nguyên đán.

Tại các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma… (tỉnh Lạng Sơn) cho thấy giữa đại dịch corona bùng phát, các cửa khẩu vùng biên khá hiu hắt. Dọc hơn 230km biên giới của tỉnh Lạng Sơn lúc này, các lực lượng biên phòng, hải quan, trung tâm kiểm dịch quốc tế đang căng sức chống dịch tại 12 cửa khẩu lớn nhỏ.

Cũng cùng với đó, ngay trước Tết Canh Tý, giá thanh long vùng Châu Thành (Long An) và Chợ Gạo (Tiền Giang) vẫn còn được thu mua với giá lên đến 37.000 đồng/kg loại 1. Tuy nhiên hai ngày vừa qua, nhiều thương lái bỏ cọc hoặc chỉ đồng ý mua với giá 5.000 đồng/kg.

Tương tự, nhiều người dân trồng thanh long tại huyện Châu Thành (Long An) dự kiến thu hoạch từ giữa đến cuối tháng giêng cũng đang lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Một số chủ vườn gọi điện thì thương lái chấp nhận bỏ cọc.

Về lâu về dài, ngành nông nghiệp nên sớm triển khai mạnh mẽ tới người dân về bảo hiểm nông nghiệp để người dân giảm bớt rủi ro trong sản xuất trồng trọt. Cùng với đó, hướng dẫn, khuyến khích người trồng thanh long tìm kiếm đầu ra ở các thị trường khác trên thế giới để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nông sản rớt giá do virus Corona