Hàng triệu ngôi nhà tại Anh trước nguy cơ bị sụt lún vào năm 2070

Theo VTV|21/05/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh (BGS) cảnh báo, hàng triệu ngôi nhà ở nước này có nguy cơ sụt lún trong vòng 50 năm tới do hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu dẫn đến tình trạng đất ở một số khu vực tại Anh bị “phồng lên” hoặc “co ngót”. (Ảnh: Sky News)

Kết quả phân tích mới đây cho thấy, số lượng các ngôi nhà nằm trên nền đất ở khắp nước Anh có khả năng cao bị “co ngót” hoặc cực kỳ có khả năng bị “co ngót” sẽ tăng gấp 2 lần, từ 3% trong năm 1990 lên 6,5% vào năm 2030. Đến năm 2070, hơn 4 triệu ngôi nhà (chiếm tỷ lệ 10% tổng số nhà trên toàn nước Anh) có nguy cơ cao hoặc cực kỳ có khả năng bị sụt lún.

Tình trạng “co ngót” là sự thay đổi của thể tích đất khi độ ẩm trên mặt đất thay đổi. Các chuyên gia lo ngại, hiện tượng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Anh phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hơn do biến đổi khí hậu.

Khi một số loại đất nhất định hấp thụ nhiều nước, nó có thể khiến mặt đất “phồng lên”, làm cấu trúc của ngôi nhà trên nền đất đó bị nâng lên. Trong thời tiết khô hạn, đất có thể cứng lại, khiến mặt đất co lại và nứt nẻ, dẫn đến việc các ngôi nhà bị sụt lún.

Nhà cửa ở một số khu vực đông dân cư của London, đặc biệt là ở các quận phía Bắc và trung tâm London, có nguy cơ cao nhất, cũng như các khu vực phía Đông Nam nước Anh có đất giàu sét.

Patrick Gray, Trưởng Bộ phận Sản phẩm kỹ thuật số của BGS, cho biết, cảnh báo được đưa ra nhằm nêu rõ những khu vực dễ bị sụt lún do biến đổi khí hậu trong tương lai, qua đó “giúp cộng đồng và chủ sở hữu các ngôi nhà tìm cách khắc phục”.

Viễn cảnh đất bị “co ngót”, nhà bị sụt lún có thể làm tăng phí bảo hiểm, giảm giá nhà đất và trong một số trường hợp đòi hỏi các biện pháp kỹ thuật để ổn định nền đất, nhà cửa hoặc có phương án thay thế cơ sở hạ tầng.

Lee Jones, nhà địa chất công trình của BGS, cảnh báo, khí hậu ngày càng biến đổi tại Anh. Ông Lee Jones cho biết: “Thời tiết khô và nhiệt độ cao là yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện của hiện tượng đất sụt lún, “co ngót”. Trong tương lai, sự gia tăng nhiệt độ hàng năm và thay đổi về lượng mưa rất có thể sẽ tiếp tục diễn ra. Đây sẽ là một trong những yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện của hoạt động “co ngót” đất trong tương lai. Hoạt động này cần được giám sát cẩn thận, từ đó tìm cách giảm thiểu và khắc phục”.

Theo VTV


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu ngôi nhà tại Anh trước nguy cơ bị sụt lún vào năm 2070