Hành động vì môi trường xanh sạch đẹp

Ngọc Ánh|09/05/2024 15:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại Việt Nam, những năm qua, để bảo vệ môi trường xanh, góp phần xây dựng trái đất sạch, không thể không nhắc tới những người trẻ cùng những câu chuyện tử tế với môi trường. Họ đang dần trở thành lực lượng nòng cốt góp phần giáo dục hình thành ý thức xã hội, thái độ và hành vi thân thiện với môi trường.

XEM VIDEO: Hành động vì môi trường xanh sạch đẹp

Với quyết tâm thay đổi thói quen phân loại rác thải tại nhà của người dân, góp phần bảo vệ môi trường, hai bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hùng và Phạm Đức Thành đã cùng nhau lập nên dự án “Go Green”, bắt đầu sống với ước mơ xanh từ thuở còn nhỏ. 

1-du-an-go-green-voi-quyet-tam-thay-doi-thoi-quen-phan-loai-rac-thai-tai-nha-cua-nguoi-dan-gop-phan-vao-viec-bao-ve-moi-truong.jpg
Dự án Go Green với mục đích thay đổi thói quen phân loại rác thải tại nhà của người dân, góp phần bảo vệ môi trường

Những hành động đơn giản như thu gom rác tại nhà, hướng dẫn và phân loại rác giúp người dân không chỉ bày tỏ tình yêu to lớn dành cho môi trường và thủ đô Hà Nội, truyền cảm hứng cho những người trẻ sống có trách nhiệm với môi trường, mà còn góp phần lan tỏa thông điệp “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải của riêng ai”.

2-nhung-chuyen-xe-thu-gom-rac-tan-nha-da-cung-cac-thanh-vien-go-green-rong-ruoi-khap-thanh-pho-de-giup-moi-truong-tro-nen-trong-sach-hon.jpg
Những chuyến xe thu gom rác tận nhà đã cùng các thành viên Go Green rong ruổi khắp thành phố để giúp môi trường trở nên trong sạch hơn

Là người đồng sáng lập nên dự án “Go Green”, anh Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Nhóm của chúng tôi tên Go Green, được thành lập vào tháng 8 năm 2023 với mục đích giúp các hộ gia đình thu gom rác vô cơ, sau đó phân loại và gửi đi các nơi tái chế. Cách thức hoạt động là mọi người sẽ liên hệ với chúng tôi qua fanpage “Go Green” và số điện thoại đã được ghim ở trên đó. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành đặt lịch, tới tận nhà thu gom rác tại các quận nội thành và hoàn toàn miễn phí.”

Từ 8h30 đến 20h30 tất cả các ngày trong tuần, Hùng và Thành cùng những tình nguyện viên của “Go Green” đã đi tới từng nhà, từng ngõ xóm ở tất cả các quận nội thành Hà Nội để thu gom rác, từ giấy báo, bìa các tông, lon nhựa, vỏ chai, vỏ hộp sữa, tới các loại pin cũ, thuỷ tinh... Những chiếc xe máy đã được biến hoá thành xe chở hàng với gác baga. Cứ thế, những chuyến xe thu gom rác tận nhà đã cùng các thành viên Go Green rong ruổi khắp thành phố để giúp môi trường trở nên trong sạch hơn. 

2-tu-8h30-den-20h30-tat-ca-cac-ngay-trong-tuan-nhom-go-green-lai-toi-tung-nha-tai-tat-ca-cac-quan-noi-thanh-ha-noi-de-thu-gom-rac.jpg
Từ 8h30 đến 20h30 tất cả các ngày trong tuần, nhóm Go Green lại đi tới từng nhà tại tất cả các quận nội thành Hà Nội để thu gom rác

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện dự án, anh Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi khi thực hiện dự án là việc bố trí thời gian, cùng với đó là số lượng các thành viên tham gia chương trình còn hạn chế vì mọi người đều đang trong độ tuổi lao động, chủ yếu là các bạn sinh viên nên phải cố gắng thu xếp ngoài giờ hành chính và thời gian cuối tuần… Động lực để thực hiện dự án đến từ sự ủng hộ của những người tham gia, sau khi tham gia lần 1 thì họ sẽ quay lại lần 2, dần hình thành thói quen phân loại rác.”

Chỉ hơn 6 tháng hoạt động, Go Green đã thu hút hơn 3,700 người theo dõi và quan tâm đến hoạt động môi trường. Nhóm đã rong ruổi khắp thành phố và thu về gần 1 tấn rác thải, từ đó, có cơ hội tiếp cận nhiều cá nhân và hộ gia đình để truyền tải thông điệp sống xanh, bảo vệ thiên nhiên.

4-chi-hon-6-thang-hoat-dong-nhom-da-di-khap-thanh-pho-va-thu-ve-gan-1-tan-rac-thai.jpg
Chỉ hơn 6 tháng hoạt động, nhóm đã đi khắp thành phố và thu về gần 1 tấn rác thải

Biết đến dự án này qua mạng xã hội, chị Nguyễn Ngọc Trung Anh – Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Tôi biết đến hoạt động này qua mạng xã hội Facebook. Tôi nghĩ hoạt động sẽ giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các bạn tổ chức dự án cũng khá quy mô và luôn cam kết sẽ tái chế sau khi thu gom nên tôi rất tin tưởng”.

Anh Hùng cho biết, chỉ từ những hoạt động thu gom rác đơn giản, nhiều hộ gia đình đã hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường: “Theo tính toán của chúng tôi, có khoảng gần 100 hộ gia đình với lượng rác thu hàng tháng xấp xỉ 1 tấn, các loại rác thường là bìa carton, thủy tinh, chai lọ nhựa, … Đối với giấy thì chúng tôi sẽ gửi bên Nhà máy giấy Vạn Điểm thu gom, nhựa thì là một số bên như Công ty nhựa bên Hưng Yên, pin thì nhà máy pin Văn Điển…”

Là một thành viên trong nhóm Go Green, em Nguyễn Thành Lộc – Quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Tham gia nhóm không giới hạn về thời gian, tối em tham gia cùng các anh, trước đây em chưa có thói quen, sau khi tham gia thì em biết được quy trình và các phân loại các loại rác rất rõ ràng.”

5-hien-nay-tren-khap-moi-mien-to-quoc-cung-da-co-rat-nhieu-nhung-nguoi-tre-cung-nhung-cau-chuyen-tu-te-voi-moi-truong.jpg
Hiện nay trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có rất nhiều những người trẻ cùng những câu chuyện tử tế với môi trường

Không chỉ có các bạn trẻ trong nhóm Go Green, hiện nay trên khắp mọi miền Tổ quốc, cũng đã có rất nhiều người trẻ cùng những câu chuyện tử tế với môi trường.

6-su-nhiet-huyet-va-nang-luong-cua-minh-nguoi-tre-chinh-la-luc-luong-doi-moi-va-hanh-dong-vi-moi-truong-1-.jpg
Với sự nhiệt huyết và năng lượng, những người trẻ chính là lực lượng đổi mới và hành động vì môi trường

Là một người trẻ có niềm đam mê mãnh liệt với môi trường, em Nguyễn Hiền – Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Khi người tham gia mang đến những hình ảnh đẹp về môi trường, em nghĩ sẽ thu hút được nhiều người khác cùng muốn tham gia. Sau chương trình, chắc chắn sẽ có nhiều người biết phân loại rác và bảo vệ môi trường hơn”.

Tham gia vào công cuộc dọn rác trên bãi biển, em Đặng Trần Yến Nhi – Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Em thấy đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Bởi nhờ có những hoạt động như thế này, người dân địa phương đã trở nên có ý thức hơn, chung tay cùng nhau dọn dẹp, làm sạch môi trường”.

7-nhung-cach-lam-hay-mo-hinh-sang-tao-cua-nhung-ban-tre-da-gop-phan-de-lan-toa-nang-luong-tich-cuc-tinh-yeu-moi-truong-den-cong-dong.jpg
Những cách làm hay, mô hình sáng tạo đã góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, tình yêu môi trường đến cộng đồng

Thường xuyên dọn rác, trả lại màu xanh cho các con sông, chị Mai Thuý Quỳnh - Phụ trách nhóm Biên Hoà Xanh, Đồng Nai cho biết: “Điều mà nhóm muốn lan tỏa lớn nhất là mọi người hãy ngừng ngay việc xả rác bừa bãi, vì rác thải xả xuống sẽ theo dòng chảy, ngấm xuống lòng đất và chính chúng ta sẽ là người sử dụng nguồn nước ô nhiễm đó.”

Bằng sự nhiệt huyết và năng lượng của mình, người trẻ chính là lực lượng tạo nên sự đổi mới và hành động. Những cách làm hay, mô hình sáng tạo đã góp phần lan tỏa năng lượng tích cực cùng tình yêu với môi trường, hướng mọi người tới một Việt Nam xanh, một trái đất xanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động vì môi trường xanh sạch đẹp