Hiện tượng El Nino thể khiến thế giới mất 3.000 tỷ USD

Minh Minh|22/05/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Tổ chức Khi tượng Thế giới (WMO) dự báo hiện tượng El Nino có thể gây thiệt hại lên tới 3.000 tỷ USD trên nền kinh tế toàn cầu (tính đến năm 2029).

Theo Tổ chức Khi tượng Thế giới (WMO) đưa ra cảnh báo ngày 17/5, hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu có thể đẩy nhiệt độ toàn cầu lên mức chưa từng thấy.

Nếu dự báo trên về El Nino của WMO chính xác thì nó có thể gây thiệt hại lên tới 3.000 tỷ USD trên nền kinh tế toàn cầu (tính đến năm 2029). Đây cũng chính là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học ở Đại học Dartmouth mới công bố trên tạp chí Science.

ei.jpg
El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao chưa từng thấy.

El Nino có thể làm ảnh hưởng đến thời tiết trên khắp thế giới khi nó hình thành. Do ảnh hưởng của El Nino, một số nơi có thể bị lũ lụt nghiêm trọng, trong khi những nơi khác lại chịu hạn hán trầm trọng.

Thường quay trở lại sau mỗi chu kỳ 2-7 năm, El Nino dự kiến phát triển mạnh vào khoảng giữa tháng 5-7 năm nay. Hiện tượng thời tiết cực đoan này khiến cho tình trạng lũ lụt xảy ra nghiêm trọng hơn ở một số nơi, trong khi khu vực khác lại hứng chịu hạn hán gay gắt.

Nhóm tác giả nhận thấy El Nino có xu hướng kìm hãm tăng trưởng kinh tế của các nước trong nhiều năm sau khi hiện tượng thời tiết cực đoan này qua đi.

Họ đã phân tích thiệt hại do El Nino xảy ra ở giai đoạn 1982-1983 và phát hiện nó khiến cho toàn cầu mất đi 4.100 tỷ USD trong vòng 5 năm. Tương tự, lần El Nino quay lại vào năm 1997-1998 thổi bay 5.700 tỷ USD của nền kinh tế toàn cầu.

Thiệt hại kinh tế do El Nino xảy ra không đồng đều ở các nơi trên thế giới. Tại Mỹ, GPD giảm 3%, trong khi ở những quốc gia nhiệt đới như Peru, Indonesia dễ tổn thương hơn trước tác động của El Nino, GPD giảm hơn 10%.

"Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng các xã hội và nền kinh tế không chỉ đơn giản là chịu ảnh hưởng và phục hồi", Christopher Callahan, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Dartmouth, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Đã có những tín hiệu cho thấy El Nino tiếp theo có thể rất dữ dội. Sự kiện này chỉ là một phần của mô hình khí hậu định kỳ bao gồm hiện tượng La Nina lạnh hơn, xuất hiện xen kẽ. Thế giới vừa thoát khỏi chu kỳ La Nina kéo dài 3 năm hiếm thấy, có thể ảnh hưởng đến El Nino và khiến nó đặc biệt mạnh trong năm nay.

Ngoài ra, El Nino làm thay đổi dòng hải lưu ấm ở Thái Bình Dương và nhiệt độ bề mặt nước biển đạt mức cao kỷ lục.

Theo Callahan, việc hội tụ các yếu tố thuận lợi tạo điều kiện cho một đợt El Nino cực lớn, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. "Kết quả của chúng tôi cho thấy sẽ có thiệt hại kinh tế lớn, làm giảm tăng trưởng ở các nước nhiệt đới trong vòng một thập kỷ", tác giả chính của nghiên cứu cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng El Nino thể khiến thế giới mất 3.000 tỷ USD