Lý giải hiện tượng âm u, mưa trái mùa ở TP.HCM

Minh Minh|20/02/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện Tượng mưa trái mùa tại TP.HCM là do ảnh hưởng gió mùa đông bắc nhiễu động gây ra.

Sáng ngày 20/2, bầu trời TP.HCM âm u, nhiều khu vực có mây xám xịt. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo ngày vẫn duy trì hình thái âm u, khả năng gây mưa rào diện hẹp vào chiều tối. Lượng mưa nhỏ, phổ biến 5-10 mm.

am-u.jpg
Thời tiết TPHCM âm u sáng 20/2 - Ngã tư Hàm Nghi - Pasteur (quận 1). Ảnh: Thư Trần.

Trong ngày, nền nhiệt tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ dao động thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết TP.HCM chưa bước vào mùa mưa. Những cơn mưa xuất hiện 2 ngày gần đây là mưa trái mùa.

Lý giải nguyên nhân, chuyên gia cho biết nhiều tuần qua, nắng nóng kéo dài kèm theo oi bức tại TP.HCM đã tạo lượng ẩm cao; hai là rãnh thấp phía nam, kết hợp khối mây từ ngoài biển mang theo đới gió đông hay gọi là gió mùa đông bắc nhiễu động sẽ có mưa trái mùa.

Dự báo, tuần này, thời tiết trên các tỉnh thành Nam Bộ vẫn phổ biến nhiều mây, nắng nhẹ và những cơn mưa sẽ còn xảy ra vào chiều tối và đêm.

Tuy nhiên, lượng không quá lớn, diện hẹp. Đối với vùng biển ngoài khơi Nam Bộ, ngày và đêm có mưa rào và dông rải rác, có gió Đông Nam hoạt động cường độ trung bình.

Trong khi đó, Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, khô ráo và hửng nắng về trưa, chiều với nhiệt độ cao nhất trong ngày 24-25 độ C. Khu vực chuyển rét về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ C.

Trạng thái trên duy trì ở miền Bắc suốt cả tuần. Các khu vực vùng núi có thể rét sâu về đêm với mức nhiệt thấp nhất 13-16 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải hiện tượng âm u, mưa trái mùa ở TP.HCM