(Moitruong.net.vn) – Chiều 11/10, tại TP.HồChí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã chính thức ra mắt và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ lần thứ nhất năm 2017-2022. Với việc ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được kỳ vọng là duy trì và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành tài sản và là thương hiệu của quốc gia.
Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được kỳ vọng là duy trì và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành tài sản và là thương hiệu của quốc gia
Mục tiêu của Hiệp hội là khám phá, duy trì và phát triển văn hóa ẩm thực trở thành tài sản, thương hiệu quốc gia vào năm 2030; đồng thời, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng tổ chức xây dựng nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, thiết thực nhằm nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam như: Mở trường đào tạo hướng nghiệp ẩm thực; chương trình quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước…
Ngoài ra, Hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân. Qua đó, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm đã được chọn lựa, vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu.
Mặt khác, việc đưa ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia sẽ góp phần tác động rất lớn đến kinh tế đất nước, nhất là kinh tế ngành du lịch bởi dịch vụ ăn uống và các hoạt động phụ trợ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.
Đánh giá cao mục đích thành lập Hiệp hội, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, ngành du lịch Việt Nam tự hào về nền văn hóa ẩm thực đã có từ hàng nghìn năm qua, do đó, cần thiết xây dựng, đầu tư để văn hóa ẩm thực thành một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam. Việc ra đời của Hiệp hội sẽ giúp củng cố phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam; đồng thời là giải pháp để giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách quốc tế một cách bài bản, có định hướng tốt hơn; góp phần thu hút du khách quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn nữa.
Hiện có hơn 3.000 món ăn trải dài khắp các vùng miền cả nước, riêng tại cố đô Huế đã có hơn 1.000 món ăn mang đậm truyền thống, phong cách dân tộc Việt Nam. Vì vậy, ông Tuấn cho rằng, Hiệp hội cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của nước nhà.
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam có trên 300 hội viên, gồm những nhà nghiên cứu, nghệ nhân, doanh nhân, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ du lịch. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam nhiệm lỳ 2017-2022.
Theo TTXVN