Hòa Bình – Bài 3: Bất chấp lệnh cấm Công ty Lâm Bình vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết bến bãi trái phép, chính quyền ở đâu?

Anh Thư – Duy Thiệp|09/07/2019 09:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, công ty Lâm Bình đã bị Sở TN&MT Hòa Bình đã xử phạt 64 triệu về vi phạm Luật đất đai, môi trường và đình chỉ hoạt động, phải di chuyển trước ngày 28/9/2018. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn ngang nhiên tập kết VLXD, vi phạm pháp luật.

UBND phường Tân Hòa “bất lực” trước sai phạm của công ty Lâm Bình

Ngày 16/7/2018, sở TN&MT Hòa Bình ban hành Quyết định xử phạt công ty Lâm Bình vì hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, không có kế hoạch bảo vệ môi trường và yêu cầu dừng hoạt động 06 tháng, buộc công ty Lâm Bình di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, cát, sỏi theo nội dung của UBND tỉnh tại Quyết định số 2488/QĐ-UBND ngày 02/12/2017; khôi phục lại tình trạng của đất đai trước khi vi phạm trước ngày 31/12/2018.

Thực hiện Quyết định xử phạt của Sở TNMT, ngày 19/9/2018 và 19/02/2019 UBND phường Tân Hòa đã ra thông báo số 304/TB-UBND và 38/TB-UBND yêu cầu công ty di dời máy móc, thiết bị, vật tư vật liệu cát, sỏi không nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 28/9/2018 và trước ngày 25/02/2019. Tuy nhiên, đến nay công ty Lâm Bình không nghiêm túc chấp hành di dời máy móc, thiết bị, cát sỏi vật tư ra khỏi khu vực vi phạm, vẫn tiếp tục cho tàu neo đậu để vận chuyển cát lên bãi kinh doanh trái phép, thách thức pháp luật.

Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời bến bãi tập kết VLXD đi nơi khác trước ngày 28/9/2018, nhưng đến nay Công ty Lâm Bình vẫn vô tư hoạt động thách thức pháp luật

Mặc dù, văn bản chỉ đạo của tỉnh và Sở TNMT là vậy, nhưng chính quyền phường Tân Hòa vẫn đang loay hoay, không kiên quyết xử lý vi phạm đối với công ty Lâm Bình, khiến dư luận địa phương đang bàn tán xôn xao về trách nhiệm quản lý của Lãnh đạo phường này.

Làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Văn Ất – Chủ tịch UBND phường Tân Hòa thừa nhận: “Việc công ty Lâm Bình vẫn đang hoạt động tập kết cát, sỏi tại tổ 17 là vi phạm pháp luật, UBND phường xin nhận trách nhiệm về vấn đề này. Vừa qua, nhân sự phường có nhiều thay đổi nên công tác quản lý có phần chưa được sát sao, tuy nhiên không phải vì vậy mà phường lấy lý do thoái thác trách nhiệm. Trước đó phường cũng ban hành nhiều thông báo gửi tới công ty Lâm Bình và phường yêu cầu công ty phải ngừng khai thác và di chuyển bãi tập kết VLXD cát, sỏi ra khỏi khu vực nhưng công ty luôn lấy lý do để trì hoãn, đến nay vẫn chây ì và hoạt động lén lút. Với trách nhiệm của địa phương chúng tôi sẽ mời công ty Lâm Bình lên làm việc và yêu cầu ký cam kết thời hạn di chuyển, và báo cáo xin ý kiến thành phố xử lý kiên quyết đối với công ty này”

ông Nguyễn Văn Ất – Chủ tịch UBND phường Tân Hòa, Tp. Hòa Bình cho biết: “Việc công ty Lâm Bình vẫn đang hoạt động tập kết cát, sỏi tại tổ 17 là vi phạm pháp luật, UBND phường xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”

Ngoài ra theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Cán bộ địa chính phường cho biết, ngay sau khi công ty Lâm Bình bị xử phạt, UBND thành phố đã thành lập đoàn phối hợp với phường kiểm tra công ty và yêu cầu công ty ký cam kết. Tuy nhiên, đến nay phường không được lưu giữ biên bản kiểm tra và không biết thời hạn bao giờ công ty Lâm Bình phải di chuyển,

Tại buổi làm việc ông Ất và bà Hằng tuyên bố chắc như đinh đóng cột và cho rằng, từ khi về phường công tác từ 1/4/2019 (đối với bà Hằng) 27/5/2019(đối với ông Ất) phường thường xuyên kiểm tra và không thấy trường hợp các phương tiện tàu nào neo đậu tại vị trí bến cát của công ty Lâm Bình hiện nay nữa.

Để minh chứng lời nói của ông Ất- Chủ tịch UBND phường và bà Hằng khi cho rằng tại bãi VLXD của công ty Lâm Bình không còn tàu cát neo đậu nữa và đã chuyển hết máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực. PV đã cùng ông Ất, cán bộ của phường đi thực tế.

Mặc dù không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng công ty Lâm Bình vẫn cho tàu cát neo đậu và chờ thời cơ hút cát lên bãi

Quả thực tại bãi VLXD công ty Lâm Bình vẫn tồn tại những bãi cát được chất cao như núi, không có dấu hiệu di dời, các bộ phận máy móc, phương tiện cho việc vận chuyển cát sỏi từ dưới sông lên (cụ thể máy tời, bang tải chuyển cát sỏi từ tàu thuyền lên) chưa được di dời ra khỏi bến bãi. Điều đáng nói ngay tại mố cầu của bãi VLXD công ty Lâm Bình đang có 01 chiếc xà lan chở đầy cát vàng chuẩn bị được công ty Lâm Bình vận chuyển từ dưới tàu thuyền lên. Với hành vi vi phạm này, ông Ất tìm các ngụy biện: “Việc công ty Lâm Bình không chấp hành theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên và phường khi không di dời máy móc và cát, sỏi đi nơi khác và tiếp tục cho tàu neo đậu để vận chuyển cát lên là vi phạm pháp luật, chúng tôi đã báo lên công an Tỉnh về vấn đề này để xử lý rồi. Phường không có chức năng và thẩm quyền xử lý”.

Sẽ kiên quyết đóng cửa bãi VLXD công ty Lâm Bình trước ngày 20/7/2019

Hiện nay, giấy phép bến thủy nội địa của công ty Lâm Bình hết hạn từ ngày 23/10/2017, điều đó đồng nghĩa gần 02 năm qua công ty Lâm Bình hoạt động ngoài vòng pháp luật, vậy trách nhiệm của UBND thành phố Hòa Bình ở đâu?

Ông Phạm Quốc Thắng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình cho biết: “Sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng và phường Tân Hòa xử lý dứt điểm vi phạm của công ty Lâm Bình trước ngày 20/7/2019”

Trả lời về cách xử lý đối với công ty Lâm Bình, ông Phạm Quốc Thắng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình quả quyết: “Để công ty Lâm Bình hoạt động như hiện nay, trước tiên chúng tôi sẽ xử lý cán bộ UBND phường Tân Hòa, vì báo cáo với lãnh đạo thành phố về công tác quản lý chưa đúng với thực tế, trong khi đó nội dung báo cáo của phường Tân Hòa lên thành phố là công ty Lâm Bình đã tháo dỡ toàn bộ máy móc và di chuyển hết vật liệu ra khỏi vị trí hiện nay rồi, do vậy chúng tôi sẽ có buổi làm việc với phường để kiểm tra, kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể liên quan. Hiện nay, có thể nói công ty Lâm Bình vẫn cố tình hoạt động là vi phạm Luật Đất đai, môi trường, không nằm trong quy hoạch và thuộc diện phải di dời, do vậy thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm công ty này trước ngày 20/7/2019. Nếu công ty không chấp hành, biện pháp cuối cũng là thành phố sẽ cho bịt lối đi và chôn cọc không cho công ty đi lại nữa”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Thắng thừa nhận anh em báo cáo chưa đầy đủ, dẫn đến việc chỉ đạo chưa được sát sao và kịp thời, UBND thành phố cũng xin nhận trách nhiệm trong vấn đề quản lý, xử lý đối với công ty Lâm Bình.

Tất cả máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc vận chuyển, tập kết cát vẫn còn nguyên, chưa có biểu hiện dừng hoạt động để di chuyển đi nơi khác

Về biện pháp xử lý đối với công ty Lâm Bình, thành phố đề nghị phòng TN&MT, phối hợp với phòng Quản lý đô thị, công an thành phố xuống kiểm tra và yêu cầu phường nghiêm túc thực hiện, phải đóng cửa bãi đối với công ty Lâm Bình và chôn cọc bê tông trước ngày 20/7/2019, kiểm điểm trách nhiệm của UBND phường Tân Hòa trong công tác quản lý xử lý thiếu kiên quyết đối công ty Lâm Bình khi để công ty này tái phạm.

Theo ông Phùng Văn Ngà – Phó Phòng TN&MT thành phố Hòa Bình cho biết: năm 2018 công ty Lâm Bình đã bị xử phạt và Thành phố đã kiểm tra yêu cầu công ty di dời máy móc, cát, sỏi ra khỏi khu vực, còn nếu công ty hiện vẫn làm chỉ là lén lút, tái phạm chứ không ai cho phép cả, vì đất ở đó là đất nông nghiệp công ty thuê của các hộ dân, do vậy về thủ tục pháp luật về môi trường không ai cấp phép. Còn nếu công ty vẫn làm là vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và báo cáo thành phố để đưa ra biện pháp xử lý nghiêm đối với công ty Lâm Bình.

Với chỉ đạo kiên quyết của ông Thắng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình, trong công tác xử lý, đình chỉ hoạt động đối với công ty Lâm Bình. Dư luận đang mong chờ, sau ngày 20/7 này công ty Lâm Bình có thực sự còn hoạt động?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc.

Anh Thư – Duy Thiệp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình – Bài 3: Bất chấp lệnh cấm Công ty Lâm Bình vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết bến bãi trái phép, chính quyền ở đâu?