Hòa Bình – Bài 4: UBND TP Hòa Bình đang “bao che” hay “bất lực” trước những sai phạm kéo dài của Công ty Lâm Bình?

Thế Đoàn – Thành Đạt|05/06/2020 00:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, từ đầu năm 2019, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Hòa Bình có biện pháp xử lý đối với những sai phạm của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình. Nhưng đến nay công ty này vẫn ngang nhiên tập kết VLXD trái phép trên đất nông nghiệp, hoạt động bến thủy nội địa vi phạm pháp luật.

VIDEO: UBND Thành phố Hòa Bình “bất lực” trước sai phạm kéo dài của Công ty Lâm Bình?

Chính quyền bất lực hay đang tiếp tay?

Từ năm 2018 đến nay, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài thông tin về việc bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình (Công ty Lâm Bình) tại Tổ 17, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình, hoạt động bến thủy nội địa trái phép, gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm hành lang sông Đà, gây khó khăn cho việc canh tác của người dân.

[Hòa Bình: Ai “bảo kê” cho bến bãi của Công ty Lâm Bình ngang nhiên hoạt động trái phép, thách thức pháp luật?]

Mặc dù, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt Công ty Lâm Bình 64 triệu đồng vì vi phạm Luật đất đai, môi trường và đình chỉ hoạt động; yêu cầu công ty khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm trước ngày 31/12/2018.

Tuy nhiên, sang năm 2019, Công ty Lâm Bình vẫn chưa chấp hành việc di dời máy móc, thiết bị, cát và hoàn trả lại mặt bằng theo yêu cầu. Sở TN&MT tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xử lý vi phạm đối với Công ty Lâm Bình.

UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản chỉ đạo UBND TP Hòa Bình xử lý sai phạm của Công ty Lâm Bình và báo cáo kết quả trước ngày 28/2/2019

Ngày 13/2/2019, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Hòa Bình yêu cầu các hộ dân chấm dứt cho thuê đất nông nghiệp trái pháp luật với Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình. Có biện pháp xử lý theo quy định đối với công ty Lâm Bình để di dời máy móc, thiết bị, cát, vật tư, vật liệu ra khỏi vị trí hoạt động bến thủy, bãi tập kết cát, sỏi tại Tổ 17, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình, hoàn trả lại mặt bằng theo yêu cầu; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 28/2/2019.

Mặc dù, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên trong tháng 5/2020, công ty Lâm Bình vẫn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hoạt động bến thủy nội địa vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Ất – Chủ tịch UBND phường Tân Hòa thừa nhận chưa sát sao, và việc xử lý Công ty Lâm Bình vượt quá thẩm quyền

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ất – Chủ tịch UBND phường Tân Hòa cho biết: Ủy ban phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản và nhiều lần báo cáo Thành phố xin ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm những vi phạm của Công ty Lâm Bình. Tuy nhiên có những cái phường không đủ thẩm quyền xử lý thì chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo.

Hiện nay, dư luận và người dân địa phương đang bàn tán xôn xao về trách nhiệm quản lý của lãnh đạo UBND Thành phố Hòa Bình, UBND phường Tân Hòa vì không kiên quyết xử lý vi phạm đối với công ty Lâm Bình?

Ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật

Theo ghi nhận của phóng viên đến ngày 3/6/2020, bãi VLXD của công ty Lâm Bình tại Tổ 17, phường Tân Hòa vẫn tồn tại những bãi cát được chất cao như núi. Các thiết bị máy móc như máy tời, băng tải chuyển cát sỏi vẫn án ngữ trên đất trái phép như ghi nhận của phóng viên trong năm 2019 và không có biểu hiện gì của việc di dời.

Hệ thống máy móc và những bãi cát chất cao như núi của Công ty Lâm Bình không có biểu hiện gì của việc di dời (Ảnh cắt từ clip)

Ông Nguyễn Văn Phượng – Người dân Tổ 7, phường Tân Hòa không giấu được sự bức xúc: Trước đây chúng tôi cho công ty Lâm Bình thuê đất nhưng nay đã hết hạn thuê và công ty phải hoàn trả lại mặt bằng như trước. Ngày xưa diện tích đất của chúng tôi từ chân đê đến sát bờ sông, năm trồng hai vụ ngô nhưng hiện nay công ty Lâm Bình đã kè, chúng tôi không xuống lấy nước để canh tác được.

Cùng nỗi bức xúc trên anh Hoàng Thanh Sơn – Người dân Tổ 7, phường Tân Hòa cho biết: Xe của công ty Lâm Bình này vẫn ra vào vận chuyển cát kéo theo bụi bẩn ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Lúc gió to là cát bay thẳng vào nhà dân. Bụi bặm này bám vào cây ngô cũng làm giảm năng suất cây trồng. Đề nghị chính quyền có những biện pháp xử lý công ty Lâm Bình này để người dân chúng tôi an tâm sinh sống, canh tác.

Tranh thủ trời mưa lớn, Công ty Lâm Bình cho xà lan vào neo đậu và múc cát lên bãi dù Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã hết hạn từ năm 2017 (Ảnh cắt từ clip)

Phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình liên quan đến vấn đề trên. Ông Nguyễn Trần Anh – Giám đốc Sở TM&MT khẳng định: Công ty Lâm Bình vẫn hoạt động tại vị trí bến thủy cũ là hoạt động trái pháp luật. Trước đó, Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt công ty này và báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giao UBND TP Hòa Bình có biện pháp xử lý Công ty Lâm Bình, chấm dứt hoạt động kinh doanh tại bến thủy này.

Ông Nguyễn Trần Anh – Giám đốc Sở TM&MT tỉnh Hòa Bình khẳng định Công ty Lâm Bình hoạt động trái pháp luật về môi trường, đất đai, bến thủy nội địa.

Trước những sai phạm của Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình kéo dài từ năm 2018 đến nay. Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Phải chăng có sự bao che, tiếp tay của Chính quyền Thành phố Hòa Bình và Lãnh đạo phường Tân Hòa cho doanh nghiệp hoạt động vi phạm pháp luật? Đến bao giờ thì những sai phạm của Công ty Lâm Bình mới được các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình xử lý triệt để? Câu hỏi này xin được chuyển tới Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những phóng sự tiếp theo.

>> Hòa Bình – Bài 3: Bất chấp lệnh cấm Công ty Lâm Bình vẫn ngang nhiên hoạt động tập kết bến bãi trái phép, chính quyền ở đâu?

Thế Đoàn – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình – Bài 4: UBND TP Hòa Bình đang “bao che” hay “bất lực” trước những sai phạm kéo dài của Công ty Lâm Bình?