Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức Ngày hội tái chế

Hoàng Anh|20/08/2022 22:06

Ngày 20/8, Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức Lễ phát động tổng vệ sinh môi trường Phòng chống dịch sốt xuất huyết; Chương trình " Thu gom túi nilong đã qua sử dụng được làm sạch tái chế thành túi thời trang thân thiện với môi trường" và hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ các loại rau thải năm 2022.

Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức Ngày hội tái chế

Cụ thể, tiếp tục thực hiện kế hoạch số 18/KH-BTV ngày 07 tháng 03 năm 2022 của Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố về thực hiện công tác bảo vệ môi trường, Cuộc vận động "Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước", phong trào"Chống rác thải nhựa" và phân loại rác tại nguồn năm 2022. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp phối hợp với Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch hoạt lễ phát động tổng vệ sinh môi trường Phòng chống dịch sốt xuất huyết; Chương trình " Thu gom túi nilong đã qua sử dụng được làm sạch tái chế thành túi thời trang thân thiện với môi trường" và hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ các loại rau thải năm 2022.

W_tai-che-hcm-8-.jpg
Toàn cảnh buổi Tập huấn "Chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn năm 2022''

Tại đây, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (AWATEN) tại TP. Hồ Chí Minh cùng Liên hiệp Phụ nữ Gò Vấp khởi động chương trình đổi rác tái chế (Nhóm 1) lấy quà, hướng đến xây dựng Hệ thống tích điểm xanh cho Kinh tế tuần hoàn.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cùng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức chương trình đổi rác lấy quà nhằm khuyến khích người dân tham gia công tác phân loại rác tại nguồn và tham gia vào việc đổi rác tái chế để lấy quà và nâng cao nhận thức trong việc phân loại rác. Thứ 2, Hội tổ chưc tập huấn về việc phân loại rác và ủ rác thàn phân hữu cơ tại gia đình.

W_tai-che-hcm-7-.jpg
Ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi tập huấn

Còn theo bà Nguyễn Thị Lan - Quận ủy viên, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, thực hiện việc phân loại rác tại nguồn cũng giúp nâng cao nhận thức thông qua các ban ngành, đoàn thể từ quận xuống phường thông qua các hoạt động như tuyên truyền nhóm nhỏ, phát tờ rơi giúp người dân dần dần cũng nâng cao được nhận thức trong việc phân loại rác tại nguồn trong những năm qua cũng rất hiệu quả.

W_nguyen-thi-lan-quan-uy-vien-chu-tich-hoi-lhpn-go-vap.jpg
Bà Nguyễn Thị Lan - Quận ủy viên, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Hội cũng tập huấn cho các chị hội phụ nữ phương pháp sử dụng rác hữu cơ gia đình (Nhóm 2) để ủ làm phân hữu cơ compost, tự trồng rau sạch hữu cơ. Phần rác hữu cơ này có độ ẩm rất cao (trên 70%), sẽ làm mọi công nghệ đốt rác hiện đại thất bại vì chi phí đốt quá lớn.

Hội cũng tập huấn cho các chị hội phụ nữ phương pháp sử dụng rác hữu cơ gia đình (Nhóm 2) để ủ làm phân hữu cơ compost, tự trồng rau sạch hữu cơ. Phần rác hữu cơ này có độ ẩm rất cao (trên 70%), sẽ làm mọi công nghệ đốt rác hiện đại thất bại vì chi phí đốt quá lớn.

Phần rác còn lại trong gia đình (Nhóm 3) không phù hợp tái chế nhưng có nhiệt trị cao (nhựa còn lại, vải, dẻ lau, đồ da, gỗ, giấy còn lại) sẽ thu gom phục vụ đốt phát điện hiệu quả.

W_tai-che-hcm-9-.jpg
W_tai-che-hcm-5-.jpg
Các chi Hội phụ  nữ hào hứng trong ngày thu gom túi nilong đã sử dụng được làm sạch và các vật tái chế

Chia sẻ tại Ngày hội thu gom tái chế, bà Nguyễn Ngọc Anh - Phường 1, quận Gò Vấp cho biết: Tôi có đi thu gom ve chai của các hội viên phụ nữ trong chi hội với khoảng 25 - 30 kg để cùng Hội phụ nữ quận chăm lo cho người có hoang cảnh khó khăn. Tôi cũng mong muốn duy trì những hoạt động này từ nay trở về sau. Tuy những đóng góp này không nhiều nhưng cũng góp phần nhỏ để giúp những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

W_nguyen-ngoc-anh-phuong-1-go-vap.jpg
Bà Nguyễn Ngọc Anh - Phường 1, quận Gò Vấp chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Bà Phạm Thị Vui - Phường 1, quận Gò Vấp chia sẻ: Tôi thấy hoạt động ngày hôm nay rất bổ ích, giúp mình bảo vệ môi trường xanh - sạch .

Lễ phát động góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường sống xung quanh bằng cách phát động các buổi dọn dẹp đường phố, phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, dọn dẹp các ao tù, nước đọng... trên các ngõ, hẻm của khu dân cư, nhằm giúp cho cộng đồng luôn ý thức được bảo vệ môi trường sống xung quanh. Tuyên truyền cho người dân về mối nguy hiểm của các loại dịch bệnh từ nhiều nguy cơ khác nhau, không chỉ từ muỗi, mà còn từ các mầm bệnh khác như ô nhiễm môi trường sống, bãi rác xung quanh nơi ở của cộng đồng... thông qua các tờ rơi tuyên truyền...

Có mặt tại Ngày hội tái chế bà Nguyễn Thị Đào - Hội viên phụ nữ tại phường 4, quận Gò Vấp chia sẻ: Buổi Hội thảo hôm nay rất có ích cho chị em phụ nữ chúng tôi, từ đây giúp chúng tôi hiểu thêm được nhiều vấn đề tất cả các loại rác thải từ rác thải rắn đến rác thải hữu cơ trong nhà. Từ đó mình biết cách sử dụng và bảo vệ môi trường xung quanh.

W_nguyen-thi-dao-phuong-4-go-vap.jpg
Bà Nguyễn Thị Đào - Hội viên phụ nữ tại phường 4, quận Gò Vấp chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Còn chị Đinh Thị Thảo - phường 7, quận Gò Vấp hào hứng cho biết, từ trước đến nay trong cuộc sống, tôi ít có khi quan tâm đến rác thải nhiều lắm. Tuy nhiên, tại buổi tập huấn hôm nay được nghe thầy giảng dạy tỉ mỉ, phân tích từng loại rác thải khiến tôi rất thích thú.

W_dinh-thi-thao-phuong-7-go-vap.jpg
Chị Đinh Thị Thảo - phường 7, quận Gò Vấp chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Đồng thời vận động hội viên thương nhân, nữ chủ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, buôn bán tại chợ tăng cường tái sử dụng túi nilông, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường trong các hoạt động hằng ngày: Thu gom túi nilông đã qua sử dụng để tái chế thành sản phẩm túi thời trang thân thiện với môi trường. Tổ chức lớp hướng dẫn ủ phân hữu cơ để giảm thiểu rác thải môi trường.

Một số hình ảnh tại Ngày hội tái chế:

W_tai-che-hcm-11-.jpg
W_tai-che-hcm-12-.jpg
W_tai-che-hcm-3-.jpg
W_tai-che-hcm-2-.jpg
W_tai-che-hcm-1-.jpg
W_tai-che-hcm-4-.jpg
W_tai-che-hcm-6-.jpg
W_tai-che-hcm-10-.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức Ngày hội tái chế