Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam: Tập trung xây dựng Hội vững mạnh vượt qua “cơn sóng” của đại dịch Covid – 19

Minh Trí – Thu Hà|01/02/2022 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với chức năng và nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (Hội NS&MT Việt Nam) đã thường xuyên phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều dự án liên quan đến nước sạch và môi trường. Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam Nguyễn Linh Ngọc đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống về những kết quả đạt được trong năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2

PV: Thưa Chủ tịch, năm 2021, Việt Nam và thế giới chao đảo vì những biến thể mới của virus SARS-CoV-2, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã thực hiện nhiều nhiệm vụ và chương trình hoạt động. Xin Chủ tịch cho biết những kết quả nổi bật mà Hội đã đạt được trong năm 2021?

Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc: Năm 2021 là một năm với nhiều khó khăn khi đại dịch COVID – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với vai trò là tổ chức xã hội – nghề nghiệp dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Trong năm 2021 vừa qua, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của MTTQVN và Liên hiệp Hội.

Trong năm vừa qua, Hội NS&MT Việt Nam vẫn tập trung thực hiện 3 định hướng đó là: “Đưa nước sạch đến với người nghèo, biến chất thải thành tài nguyên, cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu”. Mặc dù, kinh phí hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đoàn kết nhất trí, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức hội ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các bộ ngành chức năng, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội NS&MT Việt Nam đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ.

Ông Nguyễn Linh Ngọc – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo đó, Hội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo: “Cơ chế chính sách sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường”. Hội thảo đã cung cấp những thông tin cần thiết và chính xác về nhựa phân hủy sinh học trong bối cảnh nhiều sản phẩm tự gắn nhãn mác bao bì tự hủy thân thiện với môi trường đang được tiêu thụ ngày càng nhiều trên thị trường với chất lượng chưa đảm bảo; đồng thời tạo diễn đàn đối thoại, trao đổi các vấn đề về cơ chế chính sách, xu hướng thị trường, tác động của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi và bối cảnh kinh tế dưới tác động của đại dịch COVID-19 đối với việc sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học và các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý các sản phẩm này trong thời gian tới.

Cùng với đó trong năm 2021, Hội cũng đã tích cực tham gia phản biện, xây dựng chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến Tài nguyên nước như: “Quy hoạch Tài nguyên nước giai đoạn 2021 – 2030”. Cụ thể, trong Dự thảo Quy hoạch, Hội đã đóng góp ý kiến bổ sung thêm nhiệm vụ: “Nâng cao hiệu quả quản lý Tài nguyên và Môi trường nước dựa vào cộng đồng” do Mặt trận tổ quốc Việt Nam chủ trì, trong đó Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là thành viên của MTTQVN.

Ngoài ra, Hội cũng đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý để thành lập Văn phòng đại diện của Hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, sau lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và những phát biểu cảm động của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ ra mắt Quỹ Vắc–xin phòng COVID-19, Ban Thường trực Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã vận động các cán bộ, Hội viên tập thể và cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ. Với tinh thần chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19, các cán bộ, hội viên của Hội đã tích cực tham gia quyên góp ủng hộ. Hội đã quyên góp được 71.000.000 đồng (Bảy mươi mốt triệu đồng) để ủng hộ Quỹ Vắc–xin phòng COVID-19.

Trước đó, hưởng ứng thư kêu gọi của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 tổng số tiền 8,5 triệu đồng.

PV: Năm 2021 được coi là năm dấu mốc với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khi Tạp chí điện tử vừa tròn 5 tuổi. Chủ tịch đánh giá như thế nào về các kết quả hoạt động của Tạp chí trong 5 năm vừa qua?

Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc: Có thể nói, trong 05 năm qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tạp chí luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, là diễn đàn có uy tín về nghiên cứu và phản biện chính sách; đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ của Trung ương Hội và công tác quản lý Nhà nước; được các cơ quan Trung ương và địa phương, giới chuyên gia và bạn đọc ghi nhận, ủng hộ.

Các thông tin mà Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn cung cấp cho người đọc là những thông tin chính thống, có chọn lọc, thường xuyên cập nhật và được kiểm định độ tin cậy. Cùng những phân tích, đánh giá sắc bén và sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia có uy tín về các vấn đề nóng trên Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn thời gian qua góp phần chỉ ra những mặt thành công, hạn chế của các cơ chế chính sách trong lĩnh vực môi trường nói chung và vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng.

Chính sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong quá trình tác nghiệp, từng thông tin, từng bài viết đã tạo nên sự khác biệt, tin cậy và thu hút độc giả, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các chuyên gia, nhà chính sách với Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn.

Từ số lượng cán bộ, nhân viên ít ỏi ban đầu, đến nay, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên hoạt động ở 3 Văn phòng: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với chuyên môn vững vàng, nhiệt tâm và giàu khát vọng vươn lên. Tạp chí đã trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

PV: Để tiếp tục phát huy được những thành tựu trong năm 2021, xin Chủ tịch cho biết kế hoạch hoạt động năm 2022 của Hội cũng như những chỉ đạo đối với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống?

Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc: Năm 2022 dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Dịch COVID-19 còn có diễn biến phức tạp, tác động kéo dài. Trải qua 4 đợt dịch bùng phát, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó của cả nước và từng địa phương tiếp tục được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của doanh nghiệp và người dân đã giảm sút nhiều.

Với vai trò là tập hợp các tổ chức và cá nhân nhằm phát huy mọi nguồn lực góp phần bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Trong năm 2022, Hội NS&MT Việt Nam cần triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, nâng cao năng lực để góp phần tích cực vào việc thực hiện chức năng tư vấn và phản biện xã hội trong lĩnh vực nước sạch và môi trường.

Thứ hai, tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội NS&MT Việt Nam ở Trung ương và các địa phương. Kết nạp thêm các hội viên là những cơ sở và trung tâm chuyên ngành xử lý chất thải và cải thiện môi trường.

Thứ ba, tích cực tìm kiếm khai thác các nguồn lực đảm bảo cho hoạt động và sự phát triển bền vững của Hội NS&MT Việt Nam ở Trung ương và các địa phương trong điều kiện mới.
Thứ tư, tiếp tục thực hiện 3 định hướng hoạt động trọng tâm: “Nước sạch đến với mọi nhà, biến chất thải thành tài nguyên, cùng cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Thứ năm, tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên của Hội NS&MT Việt Nam và các Hội khác để phát huy sáng kiến và trí tuệ tập thể, thúc đẩy các hoạt động của Hội và sự đóng góp xây dựng Hội của các thành viên.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là cơ quan truyền thông của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam sẽ góp phần tích cực vào việc quán triệt những nhiệm vụ nói trên của Hội tới các Hội viên. Tạp chí cần có kế hoạch cụ thể để xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên và phát triển đội ngũ cộng tác viên thực hiện tốt hơn việc phát hiện, nêu gương người tốt việc tốt đồng thời phát hiện phê phán các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực “Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, thay mặt Trung ương Hội NS&MT Việt Nam, cho tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể các Hội viên của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và các Hội địa phương, xin chúc toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang hoạt động trên mọi miền Tổ quốc một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Với sự đoàn kết, đồng lòng, chắc chắn Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc, chúc Hội NS&MT Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trong năm 2022!

Minh Trí – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam: Tập trung xây dựng Hội vững mạnh vượt qua “cơn sóng” của đại dịch Covid – 19