Hưng Yên: Cần sớm di dời xưởng giặt là hoạt động trong khu dân cư không đảm bảo môi trường và PCCC

Thu Thủy – Thùy Dương|28/12/2022 15:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xưởng giặt là công nghiệp của Công ty TNHH giặt 89 tại thôn Xuân Bản, xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên hoạt động không có hồ sơ pháp lý về môi trường, nhiều lần xả thải gây ô nhiễm bị xử phạt. Dù người dân đã kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

VIDEO: Hưng Yên: Cần sớm di dời xưởng giặt là hoạt động trong khu dân cư không đảm bảo môi trường và PCCC

Chính quyền mệt mỏi vì Công ty giặt là 89

Nhiều năm qua, người dân sinh sống xung quanh nhà xưởng của Công ty TNHH giặt 89 (công ty 89) tại thôn Xuân Bản, xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên luôn phải sống trong cảnh bất an, lo lắng về tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nước thải...do quá trình giặt là công nghiệp của Công ty TNHH giặt 89 gây ra.

Bác P.T.H, người dân thôn Xuân Bản bức xúc: Xưởng giặt của anh Mạnh hoạt động ở đây gần 10 năm rồi, trước đây chỉ có một xưởng nhỏ bên này thôi thì vào mùa cao điểm hoạt động cả ngày lẫn đêm, tiếng máy móc phát ra ồn ào vô cùng. Từ năm 2020 anh Mạnh mở rộng thêm 1 nhà xưởng phía đối diện nữa thì hoạt động đến tầm 6h tối, tiếng ồn mới giảm được chút. Thế nhưng ô nhiễm về môi trường nước, không khí thì hằng ngày chúng tôi vẫn phải hứng chịu.

2 xưởng giặt là công nghiệp của công ty TNHH giặt 89 tại thôn Xuân Bản, xã Xuân Dục nằm giữa khu dân cư đông đúc gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân

Một người dân khác tại thôn Xuân Bản phẫn nộ: Mỗi khi xưởng giặt của công ty 89 hoạt động xả ra nước thải có màu sắc rất bất thường, lúc thì trắng đục sủi bọt nồng nặc mùi chất tẩy rửa, lúc thì đen bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Nhà xưởng lại gần nghĩa trang thôn, nước thải từ công ty 89 xả ra mương thoát nước chung lâu ngày ngấm vào đất không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm mà còn ảnh hưởng đến mồ mả của những người đã mất. Chúng tôi rất bức xúc về vấn đề này, người dân trong thôn đã phản ánh, kiến nghị tới UBND xã nhiều lần rồi nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay xưởng giặt là của anh Mạnh vẫn hoạt động.

Nhằm tìm hiểu thông tin của người dân thôn Xuân Bản, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Xuân Dục. Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Xuân Dục cũng bày tổ nỗi bức xúc: Thực tế chúng tôi rất mệt mỏi, hết tiếp xúc cử tri rồi đến người dân thôn đó phản ánh. Đây thực sự là vấn đề rất bức xúc của người dân, ô nhiễm môi trường là có thật, người dân bức xúc nên chúng tôi rất quan tâm. Khi nhận được phản ánh của người dân và tiếp xúc cử tri, UBND xã có cho kiểm tra và đề nghị UBND thị xã Mỹ Hào và Phòng TNMT về trực tiếp. Hằng năm liên tục đề nghị cấp thị xã, cấp tỉnh về kiểm tra.

Ông Phạm Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Dục cho biết thường xuyên nhận được ý kiến của người dân về công ty giặt là 89 hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nói về nguồn gốc đất của công ty giặt 89, ông Sơn cho biết: Đất của công ty này là đất thổ cư đang làm sổ đỏ (đất giáp canh giáp cư ở ria ao hồ, nhà nào cũng ít nhiều lấn ra nên đang làm sổ đỏ).

Khi được hỏi về việc đất thổ cư nhưng công ty 89 lại dựng xưởng sản xuất như vậy có đúng mục đích sử dụng đất hay không, ông Sơn cho biết: Đúng thì không đúng bởi vì ban đầu họ mở xưởng bé bé rồi dần dần phát triển lên.

Bà Phạm Thị Phượng – Cán bộ địa chính xã Xuân Dục cho biết: Công ty giặ 89 đang có vấn đề phát sinh với đơn vị thiết kế nên chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp hồ sơ về môi trường. Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan cấp trên kiểm tra công ty mấy lần rồi. Lần gần nhất công an môi trường đã kiểm tra và xử phạt 50triệu về xả thải vượt quy chuẩn. UBND xã đã đề nghị công ty 89 nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý liên quan đến hệ thống xử lý nước thải để tránh gây những bức xúc trong dư luận.

Được biết, sau khi nhận được tờ trình của thôn Xuân Bản về việc hộ ông Nguyễn Tiến Mạnh (ông Mạnh cho công ty giặt 89 thuê đất) xả nước thải vào hệ thống mương dẫn nước sản xuất nông nghiệp của thôn khu cánh đồng Phần Trăm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. UBND xã Xuân Dục đã tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra, UBND xã phát hiện xung quanh xưởng giặt là của công ty giặt 89 có nước thải màu đen, mùi khó chịu chảy ra mương. Tuy nhiên, để đánh giá mức độ ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vượt quá trình độ chuyên môn cấp cơ sở.

Do đó, ngày 26/10/2020 UBND xã Xuân Dục đã có báo cáo số 83/BC - UBND gửi UBND thị xã Mỹ Hào và phòng TN&MT thị xã Mỹ Hào đề nghị UBND thị xã Mỹ Hào và phòng TNMT tiến hành kiểm tra mẫu nước thải để đánh giá mức độ ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của công ty 89.

UBND xã Xuân Dục đã có báo cáo gửi UBND thị xã Mỹ Hào và Phòng TNMT kiểm tra hoạt động của công ty 89

PV tiếp tục hỏi về việc Công ty giặt 89 đang tập kết nguyên liệu đốt lò hơi là gỗ trên đất nghĩa trang có đúng quy định hay không, ông Sơn cho biết: Việc công ty giặt 89 tập kết các nguyên vật liệu trên bãi đất nghĩa trang và đất nông nghiệp của thôn thực tế là chưa đúng, công ty tự thoả thuận với thôn về việc để nhờ các nguyên vật liệu chứ không có văn bản gì. Thôn tự ý cho công ty giặt 89 mượn khu đất tạm là không đúng, chúng tôi đã nhắc nhở và đề nghị công ty 89 dọn bãi vật liệu, gần đây công ty giặt 89 vận chuyển nguyên vật liệu về số lượng tương đối lớn bừa bãi. Nếu công ty tiếp tục vi phạm thì chúng tôi sẽ phải xử lý.

Nói về hướng xử lý của UBND xã đối với công ty thời gian tới, ông Sơn cho hay: Địa phương sẽ tiếp tục đề nghị các cấp có thẩm quyền để xác định nguồn nước công ty giặt 89 xả ra có đủ điều kiện hay không, nều không đủ điều kiện thì sẽ phải dừng hoạt động.

Tiếp tục trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Quang – Trưởng công an xã Xuân Dục cho biết: Công ty giặt 89 đang hoạt động trên diện tích 2 nhà xưởng, 1 xưởng rộng 300m2, 1 xưởng rộng 240m2. Theo Nghị định 136 phân cấp quản lý thì thẩm quyền quản lý thuộc công an cấp huyện. Sau khi công ty thay đổi quy mô, UBND xã công an xã đã yêu cầu công an thị xã phối hợp kiểm tra và yêu cầu cơ sở mở hồ sơ yêu cầu hoàn thiện phòng cháy chữa cháy theo quy định. Đối với việc mở hồ sơ, công an Thị xã Mỹ Hào đang hoàn thiện hồ sơ đối với công ty 89 theo cấp thẩm quyền. UBND xã và công an thường xuyên kiểm tra đôn đốc, yêu cầu cơ sở đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC.

Khi kiểm tra công ty 89, chủ công ty giặt 89 không có mặt, sau khi kết thúc buổi kiểm tra chúng tôi có mời người đại diện công ty giặt 89 đến làm việc. Sau buổi làm việc, công ty giặt 89 không cử người đại diện làm việc, công an thị xã đã xử phạt vi phạm hành chính công ty giặt 89 về hành vi không cử người đại diện làm việc theo quy định.

Bao giờ xưởng giặt của công ty 89 mới được di dời?

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với công ty giặt 89. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Mạnh – Quản lý công ty 89 cho biết: Xưởng giặt của bọn em hoạt động từ những năm 2013, lấy tên là công ty TNHH DCM. Khi đó chỉ là 1 xưởng giặt là nhỏ, hoạt động cả đêm nên gây ảnh hưởng đến nhân dân, sau nhiều lần xã kiểm tra, nhắc nhở công ty đã mở rộng thêm một xưởng bên này từ năm 2019 và đổi tên thành công ty TNHH giặt 89.

Ông Nguyễn Khắc Thiện – Giám đốc công ty giặt 89 cho biết: Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 90m3/ngày đêm với công nghệ hoá lý và vi sinh. Tuy nhiên, do công ty đang có tranh chấp với bên lắp đặt hệ thống xử lý nước thải nên nước thải chưa được xử lý triệt để, hiện tại hoá lý chỉ đạt 80% còn vi sinh gần như không hoạt động.

Ông Nguyễn Khắc Thiện - Giám đốc công ty giặt 89 cho biết công ty đang có tranh chấp với đơn vị lắp đặt hệ thống xử lý nước thải nên chưa hoàn thiện

Sau khi người dân phản ánh về công ty hoạt động gây ô nhiễm môi trường, các đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh đã về kiểm tra và xử phạt công ty 2 lần, lần 1 vào năm 2019 với số tiền 100 triệu đồng và lần 2 vào năm 2022 với số tiền 50 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến môi trường và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, hiện công ty đang liên hệ với Sở TNMT để làm.

Ngày 1/4/2022 công ty 89 đã bị công an tỉnh Hưng Yên xử phạt 50 triệu về hành vi xả nước thải có 1 thông số vượt quy chuẩn

Khi được hỏi về các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường công ty đã thực hiện được những gì, ông Thiện cho biết: Công ty chỉ có đề án bảo vệ môi trường của xưởng sản xuất cũ, khi mở rộng thêm xưởng mới công ty đang hoàn thiện, về giấy phép môi trường công ty cũng chưa được các cơ quan chức năng cấp.

Tuy nhiên, khi ông Thiện cung cấp hồ sơ cho PV thì chỉ có quyển đề án bảo vệ môi trường do công ty TNHH DCM (tên cũ của công ty 89) và đơn vị tư vấn lập nhưng không có giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của cơ quan chức năng cấp. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc đề án bảo vệ môi trường của công ty TNHH DCM lập đã được các cơ quan chức năng chấp thuận chưa?

Theo ông Thiện, bể vi sinh gần như không hoạt động thì nước thải công ty xả ra môi trường liệu có được xử lý triệt để, đảm bảo theo quy định

Trước thắc mắc của PV vì sao công ty hoạt động không có bất kì hồ sơ pháp lý gì về môi trường nhưng các đoàn kiểm tra của thị xã Mỹ Hào và tỉnh Hưng Yên không yêu cầu công ty dừng hoạt động hay di dời đi nơi khác, ông Thiện cho hay: Vì công ty xin được khắc phục các tồn tại nên không bị yêu cầu dừng hoạt động.

Theo ghi nhận của PV, xưởng giặt là của công ty giặt 89 nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, tiếp giáp với nghĩa trang của thôn. Nhà xưởng được xây dựng tạm bợ, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Tại thời điểm PV có mặt xưởng giặt của công ty giặt 89 vẫn hoạt động tấp nập, bình thường, ghi nhận thấy hiện Công ty đang khai thác nước giếng khoan trái phép để phục vụ hoạt động giặt là.

Xưởng giặt là của công ty giặt 89 vẫn đang hoạt động tấp nập, bình thường

Công ty giặt 89 đang khai thác nước giếng khoan để sản xuất, không biết bao nhiêu nghìn m3 nước đã được công ty khai thác trái phép nhiều năm qua

Nước thải trong quá trình giặt là được xử lý qua các bể hoá lý, tuy nhiên như công ty vừa trao đổi hệ thống hoá lý mới chỉ xử lý đạt 80% các thông số, có nhiều thông số môi trường hệ thống xử lý nước thải chưa xử lý được, vậy liệu nước thải của công ty 89 xả ra môi trường có đảm bảo môi trường? Được biết, nước thải của công ty 89 chảy vào sông Cầu Rộc sau đó chảy vào hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

Phía bên ngoài, các thùng chứa hoá chất, chất tẩy rửa sau khi sử dụng xong cũng không được công ty thu gom, lưu giữ đúng quy định mà vứt lăn lóc, vô tội vạ ngoài môi trường. Hàng đống củi được công ty tập kết trái phép xung quanh đất nghĩa trang.

Từng đống củi được tập kết tràn lan trên đất nông nghiệp, sát nghĩa trang thôn

Các thùng chứa chất tẩy rửa được công ty giặt 89 vứt lăn lóc ngoài môi trường

Hệ thống đại thủy nông Bắc Hưng Hải là công trình thủy lợi lớn nhất miền Bắc, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 11.000 ha đất canh tác; tạo nguồn cấp nước phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt hàng triệu người dân ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương… Từ đó, góp phần quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước và cải thiện môi trường sinh thái. Tuy nhiên, tình trạng xả thải ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi này đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, hủy hoại môi trường dòng sông và đe dọa trực tiếp đến sinh kế của người dân.

Nhằm xử lý các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải. Tại Công văn số 3372/VPCP-NN, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để quản lý chặt chẽ chất lượng môi trường nước tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, đảm bảo chất lượng nước đạt quy chuẩn, phòng, chống và ngăn chặn được các đối tượng, các hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường nước trái phép.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ TN&MT đã ban hành Kế hoạch kiểm soát, xử lý ô nhiễm nguồn nước hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải kèm theo Quyết định số 2625/QĐ-BTNMT.

Theo đó, tất cả cơ sở có nước thải vào sông chính, sông nhánh của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải sẽ bị kiểm tra, bao gồm các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; làng nghề; khu đô thị, khu dân cư tập trung; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát có hiệu quả ngay tại nguồn các đơn vị có hoạt động xả thải, từng bước ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm, cải thiện chất lượng nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị có liên quan trong bảo vệ môi trường.

Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các Sở ngành và UBND thị xã Mỹ Hào vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm những tồn tại của công ty TNHH giặt 89 nhằm trả lại môi trường sống trong lành cho khu dư cư.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Cần sớm di dời xưởng giặt là hoạt động trong khu dân cư không đảm bảo môi trường và PCCC