Indonesia: Chuẩn bị áp dụng đánh thuế túi nhựa nhằm hạn chế rác thải nhựa

Ngọc Linh (t/h)|11/09/2019 05:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ Indonesia chuẩn bị ra quyết định mức thuế 200 rupiah (hơn 300 đồng Việt Nam) đối với mỗi chiếc túi nhựa, nhằm giảm thiểu tác hại từ rác thải nhựa.

Theo tuyên bố của Ocean Conservancy, thì Indonesia xếp thứ 2 trong số 5 quốc gia xả rác nhựa ra biển nhiều nhất, chỉ sau Trung Quốc. 5 quốc gia này đóng góp tới 60% lượng rác thải nhựa trong các vùng biển trên thế giới.

Indonesia đã cam kết giảm 70% rác nhựa thải xuống biển vào năm 2025 bằng cách tăng cường tái chế, nâng cao nhận thức cộng đồng và hạn chế dùng đồ nhựa.

Rác thải nhựa là vấn đề khiến cả thế giới phải đau đầu

Tổng cục Thuế và Hải Quan thuộc Bộ Tài chính Indonesia thông báo, cơ quan này sẽ áp mức thuế 200 rupiah (hơn 300 đồng Việt Nam) đối với mỗi chiếc túi nhựa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Hải Quan Indonesia, ông Heru Pambudi cho rằng mức thuế này là hoàn toàn phù hợp sau khi cân nhắc đến nhiều yếu tố như môi trường, sức mua của người dân hay ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Theo ông Heru, việc áp thuế nói trên nhằm giảm thiểu lượng tiêu thụ các sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi làm từ nhựa hay các vật liệu không thể tái chế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng cân nhắc giảm thuế cho các sản phẩm từ nhựa có thể tái chế.

Indonesia không phải là nước duy nhất đánh thuế các loại túi nhựa. Một số quốc gia khác như Đan Mạch, Nam Phi, Ireland và Malaysia cũng áp đặt các mức thuế tương đương 65.000 đến 160.000 đồng Việt Nam đối với mỗi kilogram túi nhựa.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Chuẩn bị áp dụng đánh thuế túi nhựa nhằm hạn chế rác thải nhựa