Kế hoạch ứng phó với động đất liên tục ở Kon Tum

Minh Lâm|18/08/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên tục các trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông và có xu hướng tăng về độ lớn, tỉnh Kon Tum đã ban hành kế hoạch để chủ động ứng phó.

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Kế hoạch số 2653/KH-UBND về ứng phó thảm họa động đất trên địa bàn tỉnh.

Về Công tác phòng ngừa: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của các lực lượng, cả hệ thống chính trị và toàn dân; tuyên truyền, giáo dục, hoàn thiện cơ chế hoạt động phù hợp, hiệu quả; gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao khả năng thích ứng, chống chịu của hạ tầng cơ sở, công trình xây dựng và khu dân cư; nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo, đầu tư mua sắm trang thiết bị ứng phó; xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch, phương án ứng phó; tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập theo phương án.

Về Tổ chức ứng phó: Thông báo, báo động và cảnh báo kịp thời; sơ tán, phân tán bảo đảm an toàn; huy động, điều phối các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu nạn trong các khu vực xảy ra thảm họa; duy trì hệ thống thông tin liên lạc thông suốt bảo đảm cho chỉ huy, chỉ đạo, điều hành.

kon-tum.jpg
Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt trận động đất đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ảnh: HT

Về Công tác khắc phục hậu quả: Huy động các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tiếp tục tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; nhanh chóng đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp; bố trí nơi ở tạm cho những người bị mất nhà cửa, kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, bảo đảm hậu cần, vật tư y tế cho lực lượng ứng phó và Nhân dân vùng bị nạn; hỗ trợ, khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng; ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Kế hoạch nhằm huy động hợp lý các nguồn lực, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó thảm họa động đất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương trong tổ chức thực hiện các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả động đất trên địa bàn.

Hoàn thiện hệ thống kế hoạch ứng phó sự cố, thiên tai, thảm họa, làm cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện.

Nâng cao năng lực giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ cập kiến thức cho người dân, rèn luyện kỹ năng cho các lực lượng để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất.

Từ tháng 4/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và vùng lân cận đã ghi nhận hơn 300 trận động đất có cường độ ngày càng lớn. Đặc biệt, ngày 18/5/2022, tại huyện Kon Plông ghi nhận động đất có cường độ 4.5 độ richter.

Dự kiến trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhất là huyện Kon Plông tiếp tục có những trận động đất kích thích có cường độ và mật độ ngày càng lớn, gây sập đổ công trình, nhà ở, cầu cống, sạt lở đất gây ách tắt giao thông, đặc biệt là có nguy cơ rạn nứt bờ đập, dẫn đến vỡ đập thủy điện, khả năng ngập nước vùng trũng, ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Bài liên quan
  • Mùa đông năm nay ở miền Bắc đến sớm hơn mọi năm
    Dự báo mùa đông ở miền Bắc sẽ đến sớm và nhiệt độ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, còn khu vực Trung Bộ và Nam Bộ dự báo lượng mưa cao hơn trung bình các năm trước, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập vào những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch ứng phó với động đất liên tục ở Kon Tum