Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á"

Mai Hạ|04/03/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay, ngày 04/3, Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" (AZEC) khai mạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự.

anh-ptt.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn đại biểu tham dự hội nghị.

Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến do Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề xuất tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tháng 1/2022 nhằm thúc đẩy việc cắt giảm phát thải carbon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững ở châu Á.

Tham dự hội nghị có các bộ trưởng, quan chức phụ trách chuyển đổi năng lượng đến từ Nhật Bản, Australia và các nước Đông Nam Á. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), tại hội nghị, các đại biểu dự kiến sẽ thảo luận về những thách thức mà các quốc gia châu Á đang phải đối mặt trong quá trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này. Thông qua các cuộc thảo luận, các nước tham gia sẽ hướng tới đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng sạch, thu hút sự quan tâm tới việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi trên toàn thế giới, cắt giảm chi phí triển khai các công nghệ mới thông qua sự hỗ trợ và điều phối chính sách, đồng thời tạo ra và gia tăng nhu cầu đối với các công nghệ khử carbon.

Trong thông điệp gửi tới hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề cập tới những thay đổi những thay đổi trong môi trường quốc tế về năng lượng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để cắt giảm khí thải và chuyển đổi năng lượng có tính đến các hoàn cảnh quốc gia khác nhau.

ptt.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các trưởng đoàn dự AZEC chụp ảnh chung tại phiên khai mạc.

Theo ông Nguyễn Đức Minh - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản: “ Đây là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng giữa Nhật Bản, các quốc gia Đông Nam Á và Australia để trao đổi các biện pháp hỗ trợ phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính.

Sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại hội nghị này có ý nghĩa quan trọng trong việc tái khẳng định quyết tâm thực hiện các cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu đã được nêu ra tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); khẳng định ủng hộ của Việt Nam đối với các sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản đối với mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (net zero), khai thác tối đa các tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi từ điện than sang năng lượng tái tạo, đào tạo và trao đổi nhân lực...”.

Đại biện Nguyễn Đức Minh cho rằng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với vai trò Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đã tham gia quá trình thiết lập đối tác chiến lược với Nhật Bản, trong đó triển khai nghiên cứu về biển, vấn đề môi trường, chống biến đổi khí hậu, vấn đề khí tượng thủy văn... và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác mà hai nước có thể hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), biến đổi khí hậu sẽ làm giảm 3,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vào năm 2050. Mặt khác, Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để đạt mục tiêu đó, việc Việt Nam chuyển hướng sang phát triển ít phát thải khí nhà kính không chỉ là lựa chọn tất yếu, mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia hoàn thiện cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi công nghệ, nâng cao tính cạnh tranh bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á"