Khẩn trương xử lý sạt lở bờ biển, bồi lắng tại 13 tỉnh miền Trung

Phương Thảo (t/h)|08/11/2018 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Ngày 7-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương xử lý sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông tại 13 tỉnh ven biển miền Trung (từ Nghệ An đến Bình Thuận).

>>>Đà Nẵng: Truy tìm chủ lô hàng 10 tấn ngà voi, vảy tê tê nhập lậu

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Để xảy ra tiêu cực trong các dự án thiên tai là tội ác“

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh Bienphong

Tại buổi làm việc,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những năm gần đây, tình trạng xói lở bờ biển và bồi lấp cửa sông tại khu vực ven biển miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận có diễn biến xói lở bờ biển và bồi lấp cửa sông trong khu vực phức tạp và nghiêm trọng với quy mô, mức độ ngày càng gia tăng. Trong đó, những địa phương bị xói lở nghiêm trọng bao gồm Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Bên cạnh hiện tượng sạt lở bờ biển, tình trạng bồi lắng ở các khu vực cửa sông cũng đang diễn ra phức tạp, điển hình như cửa Lạch Vạn, cửa Lạch Cờn (Nghệ An); Cửa Sót (Hà Tĩnh); Cửa sông Nhật Lệ (Quảng Bình); Cửa Đại (Quảng Ngãi); Cửa Tam Quan, Cửa An Dũ (Bình Định)…

Theo báo cáo, đến tháng 7-2018, dọc dải bờ biển miền Trung có đến 88 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 120km. Các địa phương mong muốn được hỗ trợ kinh phí xử lý sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông đối với 88 điểm, trong đó ưu tiên 48 điểm cấp bách. Về bồi lấp cửa sông, có 40 điểm, trong đó các tỉnh đề nghị ưu tiên xử lý khẩn cấp 24 điểm.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc chủ trì đánh giá tổng thể căn bản tình trạng sạt lở bờ biển, bờ sông để đưa ra các giải pháp phòng chống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và địa phương thích ứng, phòng chống, xử lý vấn môi trường, khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, các di sản văn hóa để giảm thiểu tối đa thiệt hại những khu vực bị ảnh hưởng.

 Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng quy định, theo thứ tự ưu tiên, kết hợp dự án nạo vét với bù cát chống sạt lở, đảm bảo cuộc sống của người dân và tình hình phát triển kinh tế biển tại địa phương.

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xử lý sạt lở bờ biển, bồi lắng tại 13 tỉnh miền Trung