Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân nơm nớp nỗi lo khi mùa mưa lũ về

Thùy Dương (T/h)|16/10/2019 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cây cầu Nước Ngọt, xã Bình Lập, TP Cam Ranh bị nước lũ cuốn trôi gần 1 năm chưa được khắc phục, khiến hàng trăm hộ dân nơm nớp lo bị cô lập khi mưa lũ về.

Cầu này nằm trên tuyến đường độc đạo nối bán đảo Bình Lập với trung tâm TP Cam Ranh. Tuy nhiên do ảnh hưởng cơn bão số 9 vào cuối năm 2018 gây mưa lớn, cây cầu bị nước lũ cuốn trôi, chia cắt thôn Bình Lập với đất liền.

Ông Nguyễn Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Cam Lập cho biết, sau khi cầu sập đã khiến 300 hộ dân, với 1.100 nhân khẩu trên bán đảo Bình Lập bị chia cắt với đất liền, đi lại khó khăn. Do đó, để tạo điều kiện đi lại cho người dân, UBND TP Cam Ranh đã bố trí kinh phí cho xã 1,5 tỷ đồng xây cầu tạm, sử dụng từ đầu tháng 2/2019 đến nay.

Theo ông Kết, cầu tạm xây dựng phía dưới cách cầu bị sập khoảng 100m. Kết cấu chân cầu làm bằng rọ đá, sau đó gác đà sắt và ván bắt ngang qua. Vì vậy, nếu mùa mưa lũ về với mức độ xảy ra như năm ngoái thì cầu tạm này khả năng bị cuốn trôi, đồng nghĩa hàng trăm hộ dân ở thôn Bình Lập lại bị cô lập từ 5 – 10 ngày, nếu có nhanh chóng khắc phục.

Người dân thôn Bình Lập lo sợ cầu tạm bị cuối trôi nếu mưa lũ lớn lại xảy ra

Theo ghi nhận, tổng chiều dài cả đường và cầu tạm bắt qua thôn Bình Lập là hơn 300m, rộng khoảng 2m. Các trụ cầu thô sơ với đá tảng được bọc trong lớp lưới sắt B40. Hai bên bờ của cây cầu, đất đá không được gia cố bằng bờ kè…

Bà Trương Thị Kim Phấn, ở thôn Bình Lập, ngày ngày qua lại cầu tạm để buôn bán tỏ vẻ rất lo sợ khi mùa mưa lũ về. Bà Phấn nói: Cầu tạm này ngày bình thường người dân đi lại được, chứ mùa mưa không biết có đi được không vì cảm thấy không an toàn lắm. Vì vậy, bà con ai nấy đều mong mỏi nhà nước sớm đầu tư xây dựng lại cầu chắc chắn.

Cùng quan điểm bà Phấn, ông Đặng Trung Hiếu, cũng ở xã Cam Lập cho biết, việc xây cầu là cấp thiết, để tạo điều kiện cho người dân đi lại, ổn định cuộc sống. Vì hiện cầu tạm này chỉ đáp ứng lưu thông cho người đi xe máy và đi bộ. Khi người dân trong thôn Bình Lập cất nhà thì việc chở vật liệu qua đây rất khó khăn. Cụ thể, vật liệu sau khi chuyển về đây sẽ dùng xe ba gác tăng bo lội xuống suối để qua. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào con nước, khi nào nước cạn mới di chuyển được.

Về việc khắc phục cầu bị sập, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, cho biết, thành phố đã có báo cáo trình lên tỉnh xin hỗ trợ kinh phí xây mới cầu Cam Lập, dự toán khoảng 15 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện tỉnh đang xem xét nên chưa triển khai xây cầu ngay được.

Còn ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc xây cầu ở xã Cam Lập hiện tỉnh mới giao Sở GT-VT chủ trì. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay tại vị trí cầu cũ bị sập có dự án hồ Nước Ngọt đang triển khai. Do đó, Sở đang phối hợp với Sở NN-PTNT xem xét, cập nhập lại hồ sơ, sau đó tham mưu tỉnh để đầu tư sao cho phù hợp.

Thùy Dương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân nơm nớp nỗi lo khi mùa mưa lũ về