Khí thải có thể khiến mực nước biển dâng thêm 40cm

Minh Anh|20/09/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể khiến mực nước biển toàn cầu dâng thêm gần 40cm trong thế kỷ này gây tác động nghiêm trọng đến đời sống con người.

Kết luận mới được đưa ra từ các chuyên gia trong một nghiên cứu quốc tế quy mô lớn. Cụ thể, các chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về nhiệt độ và độ mặn của đại đương để mô phỏng trên máy tính các mô hình tan băng ở Greenland và Nam Cực.

Ảnh minh họa

Nước biển dâng sẽ gây ra các tác động “hủy diệt” trên toàn thế giới, khi làm gia tăng sức tàn phá của tình trạng ngập lụt do bão và khiến các vùng duyên hải, vốn là nơi sinh sống của hàng trăm triệu người, liên tục chìm trong những trận lũ lụt nghiêm trọng. Ngay cả trong kịch bản lượng khí phát thải thấp hơn, tình trạng băng tan ở Greenland sẽ khiến mực nước các đại dương dâng thêm khoảng 3cm vào năm 2100.

Nghiên cứu trên một lần nữa nhấn mạnh tác động của khí thải đối với các đại dương trên thế giới trong thế kỷ này. Ông Anders Levermann, một chuyên gia về khí hậu và băng thuộc Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam, nhận định: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta càng khiến nhiệt độ hành tinh ấm lên thì lượng băng sẽ càng mất đi nhiều hơn. Nếu chúng ta thải nhiều carbon vào bầu khí quyển, chúng ta sẽ mất nhiều băng hơn ở Greenland và Nam Cực”.

Năm ngoái, Greenland mất tới 532 tỉ tấn băng – một con số kỷ lục, tương đương lượng nước chứa trong 6 bể bơi thi đấu Olympic chảy vào Đại Tây Dương mỗi giây. Lượng nước băng chảy ra biển này chiếm 40% mực nước biển dâng vào năm 2019.

Năm ngoái, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi Khí hậu (IPCC) của LHQ đã dự đoán tình trạng băng tan ở Greenland có thể khiến mực nước biển tăng thêm từ 8-27cm vào năm 2100, trong khi con số “đóng góp” của Nam Cực là từ 3 đến 28cm.

Minh Anh

Bài liên quan
  • Chăm sóc sức khỏe mùa lạnh đúng cách
    Moitruong.net.vn – Đối với những người có sức đề kháng kém như người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ đang mang thai, thời điểm tiết trời chuẩn bị chuyển sang thời tiết lạnh, nhiệt độ cũng giảm sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thải có thể khiến mực nước biển dâng thêm 40cm