Không khí lạnh bao trùm Châu Á khiến nhiều nước chìm sâu trong giá rét

Từ Mẫn|21/12/2023 10:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều nước tại khu vực Đông Bắc Á đang chìm trong giá rét, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) Trung Quốc iếp tục duy trì cảnh báo màu cam về giá rét. Đây là mức cảnh báo nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo 3 cấp, trong bối cảnh giới chuyên gia dự báo nhiệt độ sẽ giảm sâu ở hầu hết các vùng trên khắp đất nước.

khong-khi-lanh.jpeg
Tuyết rơi dày ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Mùa đông lạnh giá thường xảy ra ở Trung Quốc. Nhưng nhiệt độ giảm sâu hơn đáng kể và đợt rét đậm rét hại lần này kéo dài cho thấy có thể có sự rò rỉ từ dải không khí lạnh tròn di chuyển quanh Bắc Cực, thường được gọi là lốc xoáy vùng cực (polar vortex).

Các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc cho hay, đợt không khí lạnh bất thường ở Trung Quốc có thể kết thúc vào khoảng 22/12 ở phía bắc và ngày 23/12 ở khu vực miền trung và miền đông, với nhiệt độ tăng lên để đạt mức bình thường của cuối tháng 12.

Trước đó, Hàn Quốc cũng phải hứng chịu đợt lạnh và tuyết rơi dày tại nhiều địa phương. Sáng 17/12, ban quản lý sân bay quốc tế Jeju đã yêu cầu hủy 10 chuyến bay xuất phát từ đảo nghỉ mát cùng tên này. Theo cơ quan thời tiết, tính đến sáng cùng ngày, một số khu vực ở Jeju đã bao phủ lớp tuyết dày khoảng 20cm.

Cục Khí tượng Hàn Quốc đưa ra cảnh báo tuyết rơi dày tại khu vực miền Trung và miền Tây nước này. Khuyến cáo về đợt rét đậm cũng được đưa ra tại các địa phương bao gồm Seoul, Busan, Daejeon và Daegu. Khuyến cáo được ban bố khi nhiệt độ thấp nhất vào buổi sáng ghi nhận ở mức âm 12 độ C trong hơn hai ngày liên tiếp hoặc khi nhiệt độ giảm hơn 10 độ C xuống dưới âm 3 độ C.

Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng liên tiếp của các đợt không khí lạnh mạnh. Trong bản tin không khí lạnh tăng cường và rét mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến từ 8-11 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 13-16 độ C.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh bao trùm Châu Á khiến nhiều nước chìm sâu trong giá rét