Lệ Thủy (Quảng Bình): Xử phạt một hộ dân 130 triệu đồng vi phạm quy định về khai thác khoáng sản

Minh Tâm|05/04/2022 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với hành vi khai thác khoáng sản có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, hộ ông Võ Hoàng Quang ở xã Sơn Thủy bị Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 130 triệu đồng.

Theo đó, ngày 01/4/2022, ông Đặng Đại Tình – Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 890-XPVPHC đối với ông Võ Hoàng Quang trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Cụ thể, hộ ông Võ Hoàng Quang đã có hành vi khai thác khoáng sản có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) vượt từ 0,1 đến 0,5ha. Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 37 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Với hành vi khai thác khoáng sản có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, hộ ông Võ Hoàng Quang bị UBND huyện Lệ Thủy phạt 130 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã quyết định xử phạt mức phạt tiền 15 triệu đồng. Áp dụng hình phạt bổ sung buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do khai thác đất san lấp với khối lượng 8.217 m3 với số tiền 115 triệu đồng. Tổng số tiền phải nộp phạt là 130 triệu đồng. Buộc dừng hoạt động tận thu đất san lấp và tiến hành san gạt mặt bằng trồng cây bảo đảm quy định.

Trước đó, qua phản ánh của người dân về việc hộ ông Quang trong quá trình cải tạo tận thu đất đã múc đất vượt quá khối lượng cho phép khai thác, ngày 25/3/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy phối hợp với UBND xã Sơn Thủy tổ chức kiểm tra thực tế tại thửa đất đang cải tạo của ông Võ Hoàng Quang ở xã Sơn Thủy. Kết quả cho thấy, khối lượng đất tận thu đã hết và có dấu hiệu vi phạm do khai thác ngoài phạm vi cho phép cải tạo mặt bằng, tận thu đất san lấp.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện Lệ Thủy văn bản yêu cầu hộ ông Võ Hoàng Quang dừng hoạt động tận thu đất san lấp; thực hiện nghiêm túc việc dừng cải tạo mặt bằng, khẩn trương san gạt mặt bằng và trồng cây theo phương án đã được phê duyệt và hoàn thành trước ngày 30/3/2022. Đồng thời tham mưu xử lý nghiêm hành vi khai thác đất ra ngoài phạm vi, quá độ sâu của hộ ông Quang theo đúng quy định.

Minh Tâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệ Thủy (Quảng Bình): Xử phạt một hộ dân 130 triệu đồng vi phạm quy định về khai thác khoáng sản