Lũ chồng lũ, người dân Hải Lăng điêu đứng

Theo NDĐT|22/11/2017 22:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn gây ngập sâu nhiều vùng phía nam Quảng Trị

(Moitruong.net.vn) –  Ngày 22/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang có mưa lớn khiến tình trạng ngập lũ xảy ra tại một số địa phương thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Cam Lộ. Hàng trăm nhà dân bị nước lũ bao vây cô lập, có nơi nước lũ tràn vào nhà từ 0,5 – 1,5m.

Lũ lụt làm ngập nhà dân ở xã Hải Tân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị)

Tại huyện Hải Lăng, nước sông dâng cao đã khiến các xã Hải Tân, Hải Hòa, Hải Thành, Hải Thiện, Hải Chánh, Hải Sơn, Hải Trường và Hải Quế bị ngập lũ. Trong đó, có sáu xã, với hơn 320 hộ dân ngập hơn 0,5 m, đường giao thông bị lũ chia cắt.

Các tuyến đường liên xã Hải Tân – Hải Sơn và Hải Hòa; tỉnh lộ 582 (đoạn đi qua xã Hải Thiện); đường 584 (đoạn đi qua xã Hải Trường); Quốc lộ 49C (đoạn đi qua xã Hải Quế) nhiều đoạn ngập sâu từ 0,3 – 1m. Một số tuyến đường giao thông nông thôn ở khu dân cư thuộc các xã Hải Thành, Hải Tân và Hải Hòa nước ngập sâu, giao thông đi lại bị chia cắt khiến 30 trường học phải cho học sinh nghỉ học.

Lũ chồng lũ làm cho đời sống người dân ở vùng trũng huyện Hải Lăng (Quảng Trị) gặp nhiều khó khăn

Chủ tịch UBND xã Hải Tân Vũ Xuân Giang cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn mà địa phương phải hứng chịu ba cơn lũ hoành hành, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Xã chỉ đạo các địa phương đang ngập lũ thực hiện phương châm “Nước rút đến đâu, khắc phục nhanh, có hiệu quả đến đấy”, tập trung công tác cứu trợ không để người dân thiếu đói, khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống người dân.

Nhiều tuyến đường giao thông ở Quảng Trị bị ngập lũ

Gần một tháng nay, căn nhà cấp bốn của bà Mai Thị Khuya, ở thôn Hà Lỗ (Hải Tân) liên tục bị ngập sâu trong nước lũ. Tuổi đã cao, gia đình thuộc diện hộ nghèo lại thêm lũ chồng lũ khiến cuộc sống của bà Khuya gặp rất nhiều khó khăn. Hai hôm nay, bà Khuya phải cầm cự qua ngày bằng những gói mì tôm được phân phát từ đợt lũ trước. Mọi sinh hoạt của bà giờ thu lại trên chiếc gác tạm nằm sát mái nhà. Bà cho biết, chưa có năm nào lũ vào ra liên tục như năm nay. Nước lũ làm ngập và ướt hết bếp, củi và gạo nên không nấu ăn được, may nhờ chính quyền địa phương cứu trợ nên bà có mì tôm ăn qua ngày…

Nước lũ đổ về cuốn trôi nhiều hồ nuôi tôm của người dân ở xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị)

Tại xã Hải An, mưa lớn kèm theo lượng nước từ vùng đồng bằng tràn về nhanh đã gây ngập úng cục bộ một số khu dân cư, vùng sản xuất hoa màu và ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 50 hồ nuôi tôm của các hộ gia đình, nhất là những hộ có hồ tôm sát với các kênh tiêu nước bị thiệt hại nặng. Hồ nuôi tôm của hộ ông Lê Bá Cường, ở thôn Đông Tân An và ông Trần Xuân Minh, ở thôn Thuận Đầu bị vỡ, ước thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngay trong đêm lũ đổ về, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thủy, đóng trên địa bàn đã giúp người dân gia cố đê, chống xói lở bờ hồ bảo vệ các hồ nuôi tôm.

Các lực lượng giúp người dân ở xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) gia cố hồ nuôi tôm

Hiện, lực lượng chức năng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực tiếp cận các vùng bị chia cắt, cô lập do lũ để cấp phát lương thực và nước uống cho người dân.

UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương triển khai các phương án ứng phó tình hình mưa lũ có thể tiếp tục kéo dài. Các hộ nuôi trồng thủy sản theo dõi sát tình hình thời tiết, có biện pháp gia cố hồ nuôi để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra…

Theo NDĐT


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ chồng lũ, người dân Hải Lăng điêu đứng