Lũ lụt kinh hoàng tại Libya khiến hàng nghìn người thiệt mạng

Tố Cẩm |12/09/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính quyền Libya cho biết, trận lũ lụt kinh hoàng quét qua phố Derna tại nước này đã khiến hơn 2.000 người chết và khoảng 6.000 người mất tích.

Ngày 11/9, người đứng đầu chính quyền miền Đông Libya, ông Osama Hamad, cho biết trận lũ lụt kinh hoàng tại nước này do ảnh hưởng của cơn bão Daniel quét qua Địa Trung Hải có thể đã khiến 2.000 người thiệt mạng.

Theo quan chức này, lũ lụt đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ở Derna, nơi mà nhà chức trách đã tuyên bố là khu vực thảm họa, sau khi cơn bão Daniel gây thiệt hại lớn.

getty-images.jpg
Nhà cửa, phương tiện và nơi làm việc bị hư hại sau lũ lụt do mưa lớn ở Misrata, Libya. Nguồn: Getty Images

Sau khi tàn phá Hi Lạp hồi tuần trước, bão Daniel tiến vào khu vực Địa Trung Hải từ ngày 10/9 cùng những trận mưa xối xả. Các quan chức phía Đông Libya lo ngại hầu như toàn bộ các khu dân cư ở Derna, nơi có dân số khoảng 100.000, có thể đã bị xóa sổ.

Người đứng đầu Cơ quan Cứu thương và Khẩn cấp Libya Osama Aly, đã chia sẻ trên CNN rằng, sau khi đập vỡ, "Tất cả nước đều chảy về Derna, một khu vực miền núi ven biển". Hàng loạt ngôi nhà ở các thung lũng đã bị cuốn phăng bởi dòng nước lớn chứa đầy bùn đất, xe cộ và mảnh vỡ.

Tại Thủ đô Tripoli, Hội đồng Tổng thống đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp khắc phục hậu quả của trận lũ lụt.

Hiện, thành phố Derna vẫn chìm trong lũ lụt, nhiều tòa nhà bị phá hủy. Người dân cho biết, mực nước lên tới trên 3m. Tại Benghazi - thành phố lớn thứ hai của Libya - nước lũ cũng đang dâng cao. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Thủ tướng của Chính phủ lâm thời ở Tripoli và Quốc hội ở miền Đông Libya tuyên bố để quốc tang 3 ngày.

Đại diện Liên hợp quốc tại Libya cho biết, cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ tình hình cơn bão và sẽ tiến hành cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó ở cấp địa phương và quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt kinh hoàng tại Libya khiến hàng nghìn người thiệt mạng