Hơn 40.000 người ở Myanmar phải sơ tán do lũ lụt nghiêm trọng

Tố Cẩm |14/08/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lũ lụt nghiêm trọng do mưa gió mùa lớn ở Myanmar đã khiến hơn 40.000 người tại nước này phải di dời khỏi nơi ở do lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng.

Bộ Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư Myanmar cho biết, mưa lớn liên tục và kéo dài đã khiến nhiều khu vực ở các bang như Kachin, Karen, Rakhine ngập nặng và xảy ra tình trạng sạt lở đất đá, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục nghìn người dân. Ở một số khu vực, nước dâng cao gần 100 cm, khiến nhiều ngôi nhà ngập sâu trong nước và giao thông bị tê liệt.

myanmar.jpg
Mưa lớn khiến hàng nghìn ngôi nhà ở Myanmar bị ngập sâu trong nước, giao thông tê liệt. Ảnh: AFP

Trước tình trạng này, Chính phủ Myanmar cùng Hội Chữ Thập đỏ và các tổ chức quốc tế, khu vực đã triển khai lực lượng và phương tiện để sơ tán người dân đến các chùa, tu viện, trường học và những nơi cao hơn khác để tránh lũ. Người dân phải sinh hoạt trong các điều kiện chật chội, song được cấp phát lương thực, nước uống và y tế.

Nhiều người dân địa phương cho biết họ sẽ chỉ có thể quay trở về nhà sau 3 ngày nữa nếu trời không tiếp tục mưa. Tình trạng ngập lụt cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh.

Theo dữ liệu, từ giữa tháng 7 đã có khoảng 60.000 cư dân đã phải sơ tán, nhưng sau đó 20.000 người đã trở về nhà của họ. Bà Lay Shwe Zin Oo - Giám đốc Bộ phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư Myanmar cho biết thêm, khoảng 40.000 người vẫn đang trú ẩn trong các tòa nhà kiên cố như tu viện, chùa chiền và trường học. Ba trẻ ở bang Mon và hai mẹ con ở bang Rakhine đã tử vong do đuối nước. Trận lũ đang trở nên tồi tệ hơn trong tuần này.

Tuy nhiên, khó có thể nói tình hình lũ lụt hiện nay có phải là tồi tệ nhất trong năm nay hay không vì mùa mưa vẫn chưa kết thúc. Được biết, Myanmar thường xuyên xảy ra mưa lớn vào khoảng thời gian này hàng năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 40.000 người ở Myanmar phải sơ tán do lũ lụt nghiêm trọng