Trung Quốc: Mưa lớn liên tục gây lũ lụt, 40.000 người dân phải sơ tán

Hạ Vy|12/07/2023 17:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những trận mưa lớn thất thường trong vài tuần qua liên tiếp đổ xuống Tứ Xuyên, Trung Quốc gây lũ lụt ở nhiều khu vực khiến hơn 40.000 người ở tỉnh này phải sơ tán. Nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo bốn cấp về mưa lớn.

12-lu-lut-tq.jpeg
Quân đội hỗ trợ dọn dẹp đường phố sau lũ lụt tại Trùng Khánh (Trung Quốc)

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 12/7, hơn 40.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã phải sơ tán vì lũ lụt, khi lượng mưa lớn liên tục đổ xuống tỉnh này. Trong vài tuần qua, Trung Quốc đang phải hứng chịu những trận mưa lớn bất thường ở nhiều khu vực, gây ra lũ lụt và lở đất, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng hư hỏng và khiến một số người thiệt mạng.

Mưa và lũ lụt ở Trung Quốc xảy ra khi một số nơi khác trên thế giới đang chứng kiến những trận mưa lớn thảm khốc tương tự, làm dấy lên những lo ngại mới về tốc độ biến đổi khí hậu.

Đài truyền hình trung ương CCTV đưa tin, chỉ trong khoảng 14 giờ, thị trấn Nhã An của tỉnh Tứ Xuyên chứng kiến lượng mưa 300,7mm, gây ra lũ quét và lở đất phá hủy nhà cửa. Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã đưa ra cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 cấp của Trung Quốc về mưa lớn. Nhiều địa phương cũng đã báo cáo lượng mưa kỷ lục.

Các cơ quan khí tượng Trung Quốc hiện đã mở rộng cảnh báo về mưa bão đến sáng ngày 14/7 cho một số tỉnh, bao gồm Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Giang Tô, An Huy, Tứ Xuyên, Cam Túc và khu vực Tây Tạng. Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết một số khu vực đó có thể có lượng mưa hơn 70 mm trong một giờ, cũng như giông bão, gió giật và mưa đá. Giới chức Trung Quốc đã đưa ra nhiều cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt và thảm họa địa chất trong suốt tháng 7 này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Mưa lớn liên tục gây lũ lụt, 40.000 người dân phải sơ tán