Trái Đất nóng lên có thể khiến nguy cơ lũ lụt trở nên trầm trọng

Tố Cẩm |01/07/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sự ấm lên toàn cầu đang biến một số trận mưa tuyết lớn ở vùng núi thành những cơn mưa cực đoan, làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt nguy hiểm, đồng thời gây ra nguy cơ thiếu nước trong dài hạn.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature, nhiệt độ Trái Đất cứ tăng 1 độ C thì lượng mưa cực đoan tại khu vực miền núi sẽ tăng 15%. Trong khi đó, mưa lớn ở vùng núi gây ra nhiều vấn đề hơn là mưa tuyết, như lũ lụt, lở đất và xói mòn. Các nhà khoa học cảnh báo, tình trạng lũ lụt giống như đã xảy ra ở Pakistan khiến hơn 30% diện tích đất nước chìm trong nước và hơn 1.700 người thiệt mạng hồi năm ngoái sẽ xảy ra nhiều hơn.

tuyettan.jpg
Ảnh minh họa

Sử dụng phép đo mưa, tuyết kể từ 1950 và mô phỏng trên máy tính về khí hậu tương lai, các nhà khoa học phát hiện nhiệt độ Trái Đất cứ tăng 1 độ C thì lượng mưa cực đoan tại khu vực miền núi tăng 15%.

Theo các nhà nghiên cứu, mưa lớn ở vùng núi gây ra nhiều vấn đề hơn là mưa tuyết, như lũ lụt, lở đất và xói mòn.

Nghiên cứu trên chỉ theo dõi những trận mưa lớn nhất hàng năm trong 6 thập niên qua ở Bắc Bán cầu và phát hiện ra rằng những khu vực càng cao, lượng mưa cũng tăng theo. Lượng mưa tăng cao nhất được ghi nhận ở độ cao 3.000 mét, trong đó có khu vực miền Tây nước Mỹ, nhiều khu vực ở dãy núi Appalachian, và ở châu Á có dãy núi Himalayas, núi Thiên Sơn, núi Hindu Kush, và ở châu Âu có dãy Alps.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, khi hiện tượng Trái Đất ấm lên gây ra nhiều mưa hơn, xã hội sẽ phải lựa chọn hoặc là tiết kiệm nước do lượng nước trong các hồ chứa cần duy trì ở mức thấp để có thể ứng phó trong trường hợp dòng chảy lớn đột ngột xuất hiện vì mưa to ở khu vực miền núi; hoặc là xây dựng những hồ chứa mới tốn kém hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái Đất nóng lên có thể khiến nguy cơ lũ lụt trở nên trầm trọng