Biến đổi khí hậu

Lũ lụt nghiêm trọng khiến 20 người thiệt mạng tại Ấn Độ và Bangladesh

Tùng Dương 08/10/2024 12:30

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng tại khu vực dãy Himalaya ở Ấn Độ và Bangladesh do lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

Vừa qua, vùng Đông Bắc Ấn Độ đã chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn liên tục, kéo theo lũ lụt và lở đất. Theo công bố từ giới chức bang Meghalaya, số người thiệt mạng của khu vực Garo Hills của bang đã tăng lên 15 người trong 3 ngày qua.

Tại nước láng giềng Bangladesh, Bộ Quản lý Thảm họa cho biết mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của 5 người và khiến ít nhất 20.000 người dân phải sơ tán. Ở thời điểm hiện tại, nước đã bắt đầu rút.

an-do-2.jpg
Ít nhất 20 người thiệt mạng sau đợt lũ vừa qua tại Ấn Độ và Bangladesh

Lũ lụt xảy ra khi mực nước của các con sông ở Ấn Độ và Bangladesh - vốn ở mức cao, tiếp tục được “bơm” thêm nước sau đợt mưa lũ thảm khốc ở Nepal hồi cuối tháng 9, đầu tháng 10. Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua của Nepal là đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ với ít nhất 236 người thiệt mạng. Giới chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu đang khiến thiên tai trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau mưa lũ, khu vực Đông Bắc Ấn Độ và Bangladesh có thể đối diện với tình trạng nguồn nước sạch bị ô nhiễm. Mưa lũ làm phân, rác, nước thải,… bị cuốn chung vào nguồn nước, ảnh hưởng môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, cây cối, hoa màu bị chết vì ngâm trong nước lâu ngày; xác chết của một số loài động vật, gia súc, gia cầm còn làm phát sinh dịch bệnh.

Thiếu nước sạch sau mưa lũ có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng, môi trường và đời sống kinh tế xã hội. Việc phải tiếp xúc với nguồn nước bẩn là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng da và các bệnh da liễu. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo cũng khiến người dân có nguy cơ mắc các bệnh như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn và viêm gan A.

Bài liên quan
  • Mưa lũ đe dọa nhiều địa phương tại Thái Lan
    Nhiều địa phương tại Thái Lan đang trải qua thời tiết khó lường, với dông bão, gió mạnh và mưa lớn ở một số khu vực. Bao gồm các vùng phía Bắc và miền Trung, cũng như thủ đô Bangkok và vùng lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Lũ lụt nghiêm trọng khiến 20 người thiệt mạng tại Ấn Độ và Bangladesh