Lưu ý khi dùng tecovirimat trị bệnh đậu mùa khỉ

Lam Trinh|09/09/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù tecovirimat được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho phép kê đơn cho một số bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ song người sử dụng vẫn phải lưu tâm khi dùng vì một số tác dụng phụ của nó.

Khi dịch bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, vaccine đậu mùa khỉ đang bị thiếu hụt, thì việc tìm kiếm loại thuốc hiệu quả trong điều trị căn bệnh này trở nên cấp thiết. Một trong những loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ là tecovirimat.

thuoc.png
Tecovirimat là loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

1. Tecovirimat là thuốc gì?

Vào năm 2018, Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã phê duyệt tecovirimat (Tpoxx) để điều trị bệnh đậu mùa, một loại virus orthopoxvirus cùng họ với bệnh đậu mùa khỉ. Mặc dù, FDA chưa phê duyệt tecovirimat điều trị bệnh đậu mùa khỉ, tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, thuốc này có thể là một cách hiệu quả, an toàn để giảm thiểu các triệu chứng bệnh đậu mùa ở người.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã cho phép kê đơn thuốc này cho một số bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ hoặc có nguy cơ cao bị nhiễm virus đậu mùa khỉ nặng.

2. Tác dụng của thuốc trong điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Là một loại thuốc ban đầu nhắm vào bệnh đậu mùa, tecovirimat hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tương tác giữa các protein của virus để virus không thể tái tạo và ngăn chặn sự lây lan virus trong vật chủ bị nhiễm.

Cho đến nay, tecovirimat tỏ ra có hiệu quả trong việc điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Dữ liệu cho thấy, tecovirimat làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh đậu mùa khỉ khi được dùng ngay sau khi chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm virus gây bệnh đậu mùa khỉ vào loài linh trưởng. Kết quả cho thấy, có hơn 90% động vật được điều trị bằng tecovirimat đã sống sót. Trong khi đó, linh trưởng được tiêm liều giả dược, tỷ lệ sống sót là 5%. Một vài nghiên cứu trên người cũng đã xác nhận hiệu quả của thuốc trong việc giảm diễn biến bệnh ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Một số người đã từng mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đây và trong đợt bùng phát hiện tại, các triệu chứng thường bắt đầu thuyên giảm trong vòng vài ngày đến một tuần kể từ khi bắt đầu điều trị bằng tecovirimat.

Hiện tại, nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để chứng minh rõ hơn về hiệu quả của tecovirimat với bệnh đậu mùa khỉ.

3. Lưu ý khi dùng tecovirimat

Tecovirimat chỉ được dùng khi được bác sĩ kê đơn.

Thông thường bệnh nhân có thể bắt đầu điều trị trong khoảng 24 đến 48 giờ sau khi mắc đậu mùa khỉ.

Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc như: Đau bụng, buồn nôn và nôn, đau đầu và lượng đường trong máu thấp ở bệnh nhân đái tháo đường dùng thuốc hạ đường huyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi dùng tecovirimat trị bệnh đậu mùa khỉ