Malaysia đặt mục tiêu không sử dụng túi nhựa vào năm 2025

Hồng Tú|11/05/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đến năm 2025, Chính phủ Malaysia sẽ hướng tới mục tiêu cấm sử dụng túi nhựa trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ trên toàn quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia, Berhormat Nik Nazmi bin Nik Ahmad cho hay chính phủ nước này đã đặt mục tiêu sẽ cấm sử dụng túi nhựa trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ trên toàn quốc vào năm 2025.

Theo báo cáo của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Malaysia đã sử dụng 148 nghìn tấn nhựa để đóng gói thực phẩm và theo ông Nik Ahmad, đây không phải là điều tự hào đối với đất nước. Báo cáo của WWF năm 2020 nhận định Malaysia là một trong những nước gây ô nhiễm đại dương nhất châu Á, với mức tiêu thụ bao bì nhựa khoảng 16,8 kg/người.

tuinhua.jpg
Mục đích của chiến dịch không chỉ là xử phạt những người vi phạm mà còn khuyến khích người dân ngừng sử dụng túi nhựa.

Chất thải tại Malaysia thường là chất thải tổng hợp và thường được chôn ngầm dưới cát. Với điều kiện tự nhiên ở Malaysia, một phần chất thải này có thể bị cuốn trôi ra các sông ngòi và biển.

Vào sáng ngày 9/5, tại buổi Lễ phát động chiến dịch "Hãy dùng túi tái sử dụng và không dùng túi nhựa", ông Nik Ahmad chia sẻ rằng chiến dịch “không sử dụng túi nhựa” được triển khai theo từng giai đoạn, bắt đầu từ các địa điểm kinh doanh cố định như siêu thị và một số cửa hàng được chỉ định, sau đó sẽ được mở rộng ra tất cả các cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2025.

Sáng kiến này là kế hoạch dài hạn được chính quyền các bang như Selangor, Penang, Johor và Negri Sembilan tích cực tham gia nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do thói quen sử dụng túi nhựa dùng một lần của người dân Malaysia.

Mục đích của chiến dịch không chỉ là xử phạt những người vi phạm mà còn khuyến khích người dân ngừng sử dụng túi nhựa. Theo ông Nik Ahmad, lệnh cấm sử dụng túi nhựa hiện chỉ được áp dụng tại một số nơi như siêu thị, các chợ nhỏ và cửa hàng tạp hóa, song phạm vi sẽ sớm được mở rộng, bao gồm cả các quầy hàng nhỏ ven đường.

Thông tin chi tiết của chiến dịch sẽ sớm được chính phủ Malaysia công bố trong thời gian tới. Malaysia sẽ trao quyền quyết định cho chính quyền các bang nhằm tạo sự linh hoạt trong quá trình triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia đặt mục tiêu không sử dụng túi nhựa vào năm 2025