Miền Bắc sắp đón đợt mưa lớn diện rộng

Phương Ninh|31/07/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ chiều tối và đêm 31/7 đến ngày 2/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Miền Bắc sắp đón đợt mưa lớn diện rộng từ 31/7 đến ngày 2/8

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000 m trên khu vực Bắc Bộ đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên nên từ chiều tối và đêm 31/7 đến ngày 2/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên, từ ngày 31-1/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét là cấp 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cảnh báo nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Phương Ninh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp đón đợt mưa lớn diện rộng