Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất tại vùng núi dưới 7°C

Hải Dương|31/03/2018 03:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Vào khoảng ngày 3 – 4/4, có một khối không khí lạnh mạnh sẽ hình thành tại khu vực Siberi (Nga), sau đó đến ngày 5/4, khối không khí lạnh này sẽ di chuyển xuống phía nam và mạnh lên đạt mức đỉnh điểm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ có mưa dông trên diện rộng 

Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 6/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc. Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh, Bắc Bộ có mưa dông trên diện rộng, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh. Nguy cơ cao nhất là ở các tỉnh vùng núi và ven biển. Miền Bắc chuyển lạnh, sau trời rét và kéo dài từ  2 – 3 ngày, vùng núi có ngày rét đậm, có nơi rét hại.

Nhiệt thấp nhất trong đợt lạnh rét này tại phía đông Bắc Bộ khả năng giảm xuống 15 – 17°C, vùng cao 11 – 13°C. Phía tây Bắc Bộ phổ biến từ 16 – 18°C, vùng núi 11 – 13°C. Một số vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Sa Pa (Lào Cai) chuyển rét dưới 7°C.

Khoảng trưa ngày 6/4, không khí lạnh bắt đầu tác động đến các tỉnh bắc Trung Bộ, sau đó mưa và gió lạnh lan toả đến khu vực trung Trung Bộ và một số nơi thuộc nam Trung Bộ gây mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Người dân các tỉnh, thành trên cần đề phòng lốc tố, mưa đá, sét phóng trong cơn dông có thể xảy ra gây hại.

Từ sáng ngày 6/4 trở đi, vịnh Bắc Bộ, khu vực bắc và giữa biển Đông có gió  đông bắc mạnh dần lên cấp 6 – 7. Giật cấp 9, biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực nam biển Đông, có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Do tác động của biến đổi khí hậu khiến thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, đan xen vào các đợt ấm nóng là các đợt lạnh rét đột ngột trái ngược với quy luật chung của tự nhiên. Đợt gió mùa đông bắc này nếu xảy ra là một hiện tượng hiếm gặp trong tháng 4 nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên diễn biến của khối khí lạnh trên có thể thay đổi trong thời gian tới về cường độ và thời gian ảnh hưởng. Vì vậy, người miền Bắc và Trung Bộ cần theo dõi thời tiết hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp phòng, tránh thiên tai hữu hiệu nhất.

Hải Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất tại vùng núi dưới 7°C