Miền Bắc tăng dần nhiệt độ đón nắng ấm trước Tết Nguyên đán 2024?

Minh Lâm|25/01/2024 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, khả năng cao là giai đoạn từ ngày 30/1 - 6/2 (21-27/12 âm lịch) sẽ nắng ấm hầu khắp các vùng và từ ngày 7/2 sẽ có một đợt không khí lạnh tràn xuống miền Bắc khiến trời chuyển mưa rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (25/01), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; ở khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi đã xuất hiện băng giá. Khu vực phía Bắc của Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 7.

Dự báo ngày và đêm 25/01, không khí lạnh cường độ mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 7-8. Ngày và đêm 25/01, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có thể kéo dài đến ngày 29/01, ở Bắc Trung Bộ đến khoảng ngày 28/01. Trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

tet.jpg
Ảnh minh họa.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Rét đậm, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trên biển, ngày và đêm 25/01, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động; vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông, Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-6,0m, riêng khu vực Bắc Biển Đông 2,5-4,5m, biển động mạnh.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, khả năng cao là giai đoạn từ ngày 30/1 - 6/2 (21-27/12 âm lịch) sẽ nắng ấm hầu khắp các vùng. Nhiều khả năng từ ngày 7/2 sẽ có một đợt không khí lạnh tràn xuống miền Bắc khiến trời chuyển mưa rét. Tuy nhiên do dự báo còn xa nên độ chính xác chưa cao, đợt không khí lạnh này sẽ được cập nhật bởi cơ quan khí tượng những ngày tới. Như vậy từ ngày 30/1 đến 6/2, người dân sẽ có khoảng 1 tuần nắng ấm để giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết.

Hiện tượng thời tiết chuyển lạnh đột ngột do ảnh hưởng của El Nino. Đây là hiện tượng diễn ra trong các năm El Nino với xu hướng nhiệt độ nóng hơn bình thường. Năm 2024 được dự báo xu hướng nhiệt độ nóng hơn trung bình chung của nhiều năm cùng thời kỳ từ 1,5 - 2 độ C. Vào mùa đông, các năm El Nino xuất hiện các đợt lạnh đột ngột khi nhiệt độ xuống thấp, lạnh hơn cùng thời kỳ của trung bình chung các năm trước đó....

Bài liên quan
  • Năm 2024, bão có thể hình thành nhiều hơn ngay trên Biển Đông
    Theo dự báo, bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ở Biển Đông sẽ nhiều hơn, dự báo cơ cấu bão ở Biển Đông sẽ chiếm 1/3 so với toàn bộ số cơn bão. Điều đó đồng nghĩa với việc phòng, chống bão sẽ phải thực hiện nhanh hơn, gấp hơn vì bão trên Biển Đông sẽ tác động rất nhanh đến đất liền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc tăng dần nhiệt độ đón nắng ấm trước Tết Nguyên đán 2024?