Mưa lũ lớn tại Nhật Bản: Hơn 3.000 hộ dân bị cô lập

Phương Thảo|10/07/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 3.000 hộ gia đình đã bị cô lập do nước lũ dâng cao hoặc do các tuyến giao thông hư hại sau các vụ lở đất, chủ yếu tại tỉnh Kumamoto, miền Tây Nam Nhật Bản – nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cơ quan Quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, đến sáng 9/7 đã có hơn 3.000 hộ dân đang bị nước lũ cô lập, nhiều tuyến đường giao thông bị phá hủy do chuồi lở đất. Trong đó đặc biệt nghiêm trọng là ở khu vực phía tây nam vùng Kumamoto, nơi dự báo sẽ tiếp tục có mưa lớn.

Binh sỹ quân đội đang tìm kiếm những người sống sót sau trận mưa lũ ở Nhật Bản. Ảnh: AFP

Mưa lớn ở Nhật Bản trên diện rộng ở nhiều địa phương bắt đầu từ cuối tuần trước kèm theo dông lốc đã cuốn trôi nhiều cơ sở hạ tầng và làm hàng chục người thiệt mạng. Lượng mưa tại một số nơi ở nước này đã ghi nhận mức kỷ lục, đe dọa phá vỡ các dòng sông và nhiều hồ đập.

Cơ quan Quản lý Hỏa hoạn và Thiên tai Nhật Bản cho biết hơn 3.000 hộ gia đình đã bị cô lập do nước lũ dâng cao hoặc do các tuyến giao thông hư hại sau các vụ lở đất, chủ yếu tại tỉnh Kumamoto, miền Tây Nam nước này – nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sau 5 ngày nỗ lực, các binh sỹ đã giải cứu được khoảng 40 cư dân làng Ashikita thuộc tỉnh Kumamoto mắc kẹt do lũ lụt và lở đất.

Cơ quan Khí tượng quốc gia (JMA) cho biết, các trận mưa lớn trên diện rộng có thể sẽ kéo dài ít nhất cho tới ngày 12 tháng 7, đồng thời kêu gọi người dân cần “cảnh giác cao độ” với các nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt ở các vùng trũng thấp.

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy bên chiếc xe buýt bị lật sau trận mưa dông hôm 8 tháng 7 tại Kuma, tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Hiện JMA đã ban hành lệnh sơ tán “cấp độ 2” đối với trên 450.000 người dân. Tuy nhiên do mức độ cảnh giới ở cấp độ này là không bắt buộc nên hầu hết người dân đều vẫn đang ở yên tại chỗ với lý do là sợ bị lây nhiễm đại dịch coronavirus.

Mưa lũ lớn tại Nhật Bản vô tình làm phức tạp thêm các nỗ lực đối phó đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản, quốc gia đã có gần 1.000 ca tử vong và hơn 20.000 trường hợp nhiễm virus. Một nhân viên tìm kiếm cứu hộ lũ lụt cho biết, coronavirus có thể khiến ngăn cản các nỗ lực cứu hộ.

“Trong những thảm họa trước đây, thường cứ đến ngày thứ tư là mọi người sẽ được phát đồ ăn nhưng lần này đã qua ngày thứ năm mà tôi vẫn chưa thấy”, vị này nói với đài truyền hìn Nhật Bản NHK.

Một quan chức ở tỉnh Kumamoto cho biết, địa phương đã có ít nhất 55 người dân thiệt mạng và bốn người khác vẫn đang mất tích. Trong khi đó, tại đảo Kyushu phía tây nam của Nhật Bản, giới chức cũng xác nhận có 2 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích do thiên tai.

Tại nhiều khu vực, nạn lở đất 5 ngày qua đã san phẳng hàng chục ngôi làng thành đống đổ nát, buộc chính phủ phải huy động triển khai 80.000 nhân viên cứu hộ cũng với 10.000 binh sỹ quân đội để hỗ trợ ứng cứu người dân.

Mưa lớn theo mùa cũng đổ xuống các tỉnh thành miền trung Nhật Bản, khiến nhiều thành phố và khu du lịch nổi tếng dọc theo sông Hida bị ngập úng. Ít nhất đã có 4.000 người dân và du khách đang bị chia cắt, chủ yếu mắc kẹt bởi nước lũ dâng cao.

Phương Thảo


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ lớn tại Nhật Bản: Hơn 3.000 hộ dân bị cô lập