Mưa sẽ giải hạn cho lưu vực sông Mê Kông trong những tháng tới

Minh Trang (T/h)|06/05/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bốn quốc gia gồm Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam sẽ đón mưa vừa đến rất to trong tháng 5 đến tháng 7, lượng mưa ở Việt Nam ít hơn so với 3 nước còn lại.

Theo Ủy hội Sông Mekong (MRC), các trạm quan trắc dọc hạ lưu sông Mekong ghi nhận mực nước đã có cải thiện nhờ các cơn mưa rải rác, tuy nhiên vẫn còn thấp hơn trung bình mùa khô các năm 2018 và 2019.

“Khu vực nhận được một lượng mưa tương đối từ tuần thứ 3 của tháng 4, mặc dù tổng lượng nước dồn lại chỉ ở mức trung bình”, MRC cho biết.

Riêng các trạm Tân Châu và Châu Đốc ở Việt Nam mực nước tiếp tục dao động quanh mức trung bình do hiệu ứng thủy triều.

Vài cơn mưa trái mùa giúp mực nước sông Mekong ở nhiều nơi tăng chút ít – Ảnh: MRC

Trận hạn hán bắt đầu từ tháng 6-2019 đã khiến mực nước sông Mê Kôngxuống thấp kỷ lục trong 60 năm, ảnh hưởng của nó vẫn còn thể hiện rõ ở nhiều nơi.

Theo MRC, bốn quốc gia gồm Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam sẽ đón mưa vừa đến rất to trong tháng 5 đến tháng 7, lượng mưa ở Việt Nam ít hơn so với 3 nước còn lại.

Khu vực Mekong hiện đang chuyển tiếp giữa 2 hiện tượng El Nino là La Nina, khiến mưa xuất hiện sớm hơn bình thường và phân bổ không đều.

“Chúng tôi dự báo thời tiết sẽ ẩm ướt và mưa nhiều hơn trong 3 tháng tới, tuy nhiên mọi người cần cẩn thận mưa lớn và lũ quét”, MRC cảnh báo.

Minh Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa sẽ giải hạn cho lưu vực sông Mê Kông trong những tháng tới