Mực nước biển ở Thái Bình Dương đang dâng nhanh hơn mức trung bình

Tô Anh|22/08/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết, mực nước biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, đe dọa các đảo thấp và nhiệt độ nóng lên đang hủy hoại các hệ sinh thái biển.

Trong báo cáo Tình trạng khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương công bố mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết mực nước biển đang tăng khoảng 4mm/năm ở một số khu vực, cao hơn so với tốc độ trung bình toàn cầu.

tbd.jpg
Quốc đảo Tuvalu nằm trong vũng trũng thấp ở Thái Bình Dương đang đối mặt với nhiều nguy cơ do mực nước biển dâng nhanh.

Điều đó có nghĩa các vùng lãnh thổ trũng thấp như Tuvalu và quần đảo Solomon có thể bị ngập lụt và các vùng đất nông nghiệp có thể bị phá hủy đầu tiên. Điều này khiến cư dân không thể di chuyển lên các vùng cao hơn vì thiếu nguồn lương thực.

Báo cáo cũng cho biết thêm các đợt nắng nóng trên biển đã xảy ra ở một khu vực rộng lớn phía đông bắc nước Úc và phía nam Papua New Guinea trong hơn 6 tháng, ảnh hưởng đến sinh vật biển và sinh kế của cộng đồng địa phương.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết El Nino, hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước nóng lên ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương quay trở lại trong năm nay, sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực này.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo, sự trở lại của hiện tượng El Nino sẽ còn tác động mạnh đến tình hình khu vực. Theo đó, hiện tượng này có thể kéo theo các điều kiện thời tiết bất ổn, nhiệt độ cao hơn, sóng nhiệt đại dương và tình trạng tẩy trắng các rạn san hô ở các khu vực Tây và Nam Thái Bình Dương.

Theo báo cáo, khu vực này năm 2022 đã ghi nhận 35 hiện tượng thiên tai, bao gồm lũ lụt và bão lớn, khiến hơn 700 người thiệt mạng. Những hiểm họa này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 8 triệu người. Mặc dù số lượng các vụ thiên tai trong khu vực đã giảm so với năm 2021, nhưng quy mô thiệt hại kinh tế do lũ lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan lại tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước biển ở Thái Bình Dương đang dâng nhanh hơn mức trung bình