Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: UBND phường Mễ Trì “bất lực” hay đang “bảo kê” cho bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Thu Thủy – Thu Hà|13/09/2019 02:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vật liệu xây dựng ngang nhiên tập kết hoạt động rầm rộ trái phép suốt một thời gian dài. Những lán trại công nhân hàng ngày ăn ở, sinh hoạt phóng uế bừa bãi, xả thải tự do gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

VIDEO CLIP: Nam Từ Liêm: UBND phường Mễ Trì “bất lực” hay đang “bảo kê” bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép?

Thực trạng đã diễn ra lâu nay, nhưng dường như chính quyền quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì không hề có động thái kiểm tra, xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết “Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ai dung túng cho các bãi tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường?”. Cứ nghĩ sau khi báo chí phản ánh những tồn tại trên địa bàn phường thì UBND quận Nam Từ Liêm phải nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm trên. Nhưng thực tế đến nay, tình trạng các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật.

Tình trạng các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật

Ghi nhận tại đây, PV Moitruong.net.vn vẫn thấy tình trạng vi phạm diễn ra một cách “ngang nhiên” đúng như người dân phản ánh. Cảnh xe chở vật liệu vẫn ra vào rất tấp nập kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị nhưng lại không hề có sự vào cuộc cưỡng chế, xử lý nào của chính quyền sở tại!

Xe chở vật liệu vẫn ra vào rất tấp nập kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường mất mỹ quan đô thị

Được biết, khu đất nông nghiệp nằm án ngữ ngay trước mặt UBND phường Mễ Trì, nơi được quy hoạch làm Trung tâm văn hóa thể thao của phường. Tuy nhiên, từ lâu nơi đây đã và đang trở thành một điểm nóng bởi tình trạng lấn chiếm đất để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, đổ trộm phế thải xây dựng, san lấp đất nông nghiệp để hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật.

Được biết, nhiều năm nay chủ hộ kinh doanh Vật liệu xây dựng trái phép tại các khu đất nông nghiệp này là cơ sở Sỹ Họa và Luân Nghĩa, cả hai hộ này đều chưa được cấp phép hoạt động kinh doanh nhưng chưa một lần nào bị cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì xử phạt.

Những đống gạch, đá được tập kết tràn lan lấn ra cả lề đường

Theo ghi nhận tại khu đất này, đất cát vẫn được tập kết tràn lan lấn ra cả lề đường, trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì trơn trượt lầy lội. Xe chở gạch, cát, sỏi ra vào tấp nập hú còi inh ỏi gây mất trật tự an toàn giao thông. Những đống gạch được chất cao “sừng sững” dọc theo hai bên đường đi học của các cháu học sinh và người dân, tiềm ẩn tai họa nếu đống gạch bị đổ xuống và đè lên người khi đi ngang qua bất cứ lúc nào.

Những đống gạch được chất cao “sừng sững” dọc theo hai bên đường đi học của các cháu học sinh và người dân. Tiềm ẩn tai họa ngầm một khi đổ xuống và đè lên người đi ngang qua bất cứ lúc nào

Điều đáng nói, các lán trại được dựng lên cho công nhân ăn ở sinh hoạt ngay tại đây hằng ngày phóng uế trực tiếp ra môi trường, xả rác bừa bãi mà không hề có một biện pháp xử lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc.

Những lán tạm cũng được dựng trái phép trên đất nông nghiệp để cho công nhân ăn ở, sinh hoạt

Bác M, người dân sống tại khu vực này cho biết: “Tôi sống ở đây đã mấy chục năm, rất hay đi bộ qua con đường này. Từ khi có 2 bãi VLXD này thì xe ra vào liên tục gây ồn ào. Nhất là những loại xe 3 bánh tự chế, chưa kể đến lúc nổi gió cả khu phải đóng kín cửa vì bụi. Hơn nữa, các bãi này thường xuyên thải các nước bẩn ra môi trường, chúng tôi rất bức xúc nhưng không thể làm gì được vì họ “có tiền, có quan hệ”.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ những gì PV nhận được từ UB quận Nam Từ Liêm là sự dửng dưng “phớt lờ” và bất hợp tác với báo chí.

Bao biện cho hành vi hoạt động trái phép của các bãi tập kết VLXD, trước đó, ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì đã từng chia sẻ: “Do không có mặt bằng và vị trí quy hoạch, trong khi đó là đất nông nghiệp được bỏ trống nên phường đã tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh”.

Ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm làm việc với PV Moitruong.net.vn

Dư luận cũng như người dân nơi đây đang dấy lên câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND phường Mễ Trì và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm ở đâu khi để các bãi tập kết VLXD trái phép vẫn đang hàng ngày tồn tại và hoạt động rầm rộ trước cổng UBND phường mà không có bất cứ sự vào cuộc xử lý nào của chính quyền sở tại. Có hay không việc “bảo kê”, buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh này “ngang nhiên” tập kết VLXD  sai phép ngay trước cổng UBND phường Mễ Trì?

Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng chỉ đạo phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trong quản lý đất đai, cũng như các hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực này. Đồng thời cũng đề nghị UBND quận kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể UBND phường Mễ Trì khi đang có biểu hiện “bao che”, dung túng, tiếp tay cho các đơn vị hoạt động vi phạm pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 2: UBND phường Mễ Trì “bất lực” hay đang “bảo kê” cho bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?