Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dự án Hateco Apollo Xuân Phương đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu, xả nước thải trái phép

Dương Thủy|25/12/2019 04:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án Hateco Apollo Xuân Phương chưa được Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu và chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nhưng đã cho người dân vào ở từ nhiều tháng nay.

XEM VIDEO: Dự án Hateco Apollo Xuân Phương đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu, xả nước thải trái phép

Theo tìm hiểu, dự án Hateco Apollo Xuân Phương (Hateco 6) được đầu tư bởi Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (Tập đoàn Hateco Group). Dự án là tổ hợp nhà ở khu chung cư cao cấp, biệt thự, liền kề và khu phức hợp tiện ích dịch vụ đẳng cấp tọa lạc trên mặt đường 70, gần trục đường Trần Hữu Dực kéo dài thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội. Dự án có tổng diện tích 34.812m2, quy mô bao gồm 3 tòa chung cư cao 25 tầng với 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại dịch vụ; 120 căn liền kề, biệt thự, shophouse và hồ điều hòa rộng hơn 3.000m2.

Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1 xây dựng chung cư và đã đưa người dân vào ở. Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh dự án chưa được các cơ quan chức năng chấp nhận kết quả nghiệm thu về quản lý chất lượng công trình xây dựng, xả nước thải trái phép, chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường đã đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Trong văn bản nghiệm thu PCCC nêu rõ: Nghiệm thu về PCCC đối với: Khu nhà ở chung cư, dịch vụ cao tầng và hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án khu nhà ở Hateco 6 (không bao gồm khu vực tầng 2 thuộc khối nhà CT1A và khu vực dịch vụ, thượng mại, bể bơi giới hạn bởi trục X7 – C13. 

Để thông tin khách quan, đa chiều, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với Tập đoàn Hateco. Thế nhưng, tại buổi làm việc ngày 11/12/2019 chỉ có bà Nguyễn Thị Thanh – Phụ trách truyền thông của Tập đoàn làm việc. Bà Thanh cho biết: Dự án Hateco 6 đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đối với việc đưa dân vào ở chủ đầu chỉ hỗ trợ cư dân nhận nhà sớm để sửa chữa nội thất, điện nước, nhập trạch lấy ngày. Còn về vấn đề nghiệm thu các hạng mục công trình xây dựng sau khi có văn bản nghiệm thu PCCC chủ đầu tư đã hoàn tất hồ sơ gửi cục giám định chất lượng công trình bộ xây dựng kiểm tra nghiệm thu, cục đã kiểm tra 2 lần nhưng đến nay chủ đầu tư chưa được cấp văn bản chấp thuận nghiệm thu.

Tuy nhiên, tại văn bản nghiệm thu về PCCC số 339/PC07 – Đ5 của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp cho Hateco 6 có nêu: Phòng cảnh sát PCCC và CNCH – công an TP.Hà Nội đồng ý nghiệm thu về PCCC đối với: Khu nhà ở chung cư, dịch vụ cao tầng và hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án khu nhà ở Hateco 6 (không bao gồm khu vực tầng 2 thuộc khối nhà CT1A và khu vực dịch vụ, thượng mại, bể bơi giới hạn bởi trục X7 – C13.

Trong khi khối tầng thương mại còn đang thi công ngổn ngang, lộn xộn

Quy định đã rõ ràng là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận của PV moitruong.net.vn từ nhiều ngày trước khi khối tầng dịch vụ thương mại còn đang thi công dở dang, ngổn ngang, cầu thang đi lên chỉ được che tạm bợ bằng những sợi dây thừng kết nối với nhau nhưng chủ đầu tư đã cho hiệu thuốc, siêu thị đi vào hoạt động dù chưa được nghiệm thu về PCCC và chất lượng công trình xây dựng.

Khoản 2 điều 123 Luật xây dựng năm 2014 có nêu: Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này.

Lối lên xuống cầu thang mới chỉ được che tạm bợ bằng những sợi dây thừng kết nối với nhau gây nguy hiểm cho người dân

Như vậy rõ ràng, việc chủ đầu tư dự án Hateco 6 đưa dân vào ở và khai thác các hạng mục công trình khi chưa được nghiệm thu đang vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Câu hỏi đặt ra, trong 2 lần cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của dự án Hateco 6 có phát hiện ra những vi phạm, tồn tại trên hay không?

Bên cạnh đó, bà Thanh còn cho rằng theo luật thì từ 6 tháng đến 1 năm sau khi được nghiệm thu PCCC mới được nghiệm thu về chất lượng công trình xây dựng, Tuy nhiên, khi PV hỏi căn cứ vào luật nào quy định như vậy thì bà Thanh chống chế: Về vấn đề luật mình chỉ là dân truyền thông thôi nên cũng không nắm bắt được nhiều, bên chị có bộ phận phụ trách về vấn đề luật, thông tin này em có thể gửi mail cho chị, chị sẽ trả lời cho em.

Chủ đầu tư đã ngang nhiên cho người dân vào mở siêu thị kinh doanh khi chưa được nghiệm thu PCCC đối với tầng thương mại dịch vụ cũng như chưa được nghiệm thu chất lượng công trình

Tiếp theo khi PV đặt câu hỏi: Dự án đã đưa công trình vào khai thác, sử dụng và người dân vào ở thì lượng nước thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt được xử lý như thế nào, dự án đã được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước chưa? Thì bà Thanh lại trả lời sang 1 vấn đề khác: Bên chị kí hợp đồng cung cấp nước với nước sạch sông Đà, họ có đầy đủ các chức năng hồ sơ pháp lý về cung cấp nước và xử lý nước thải theo quy định.

Sau đó PV có giải thích công ty nước sạch sông Đà chỉ có chức năng cung cấp nước còn nước thải sinh hoạt do cư dân sinh sống xả ra thì dự án phải có hệ thống xử lý nước thải riêng và phải được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cũng như xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định thì mới được phép đưa dự án đi vào vận hành, hoạt động.

Hàng trăm người dân đã chuyển đến dự án Hateco 6 sinh sống đồng nghĩa với việc sẽ phát sinh ra nước thải. Lượng nước thải phát sinh có được Hateco 6 xử lý theo đúng quy định trước khi xả ra môi trường?

Đến đây, bà Thanh cho biết về các vấn đề này do Ban Quản lý dự án phụ trách, trực tiếp là anh Lê Ngọc Lâm – Trưởng ban quản lý dự án Hateco Nam Từ Liêm, chị hứa sang tuần chị sẽ sắp xếp cho em 1 buổi làm việc với anh Lâm để tìm hiểu rõ hơn. Tuy nhiên, từ đó đến nay PV không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía bà Thanh cũng như Hateco.

Việc chủ đầu tư dự án Hateco 6 đưa công trình đi vào khai thác, sử dụng khi chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý đã vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Luật xây dựng. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm của chù đầu tư dự án Hateco 6.

Dương Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dự án Hateco Apollo Xuân Phương đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu, xả nước thải trái phép