Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ngòi Tùng Khê ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Thế Đoàn|16/07/2020 03:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm nay, ngòi Tùng Khê thuộc địa bàn phường Tây Mỗ và phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm luôn trong tình trạng ngập rác thải, dòng nước đen xì bốc mùi xú uế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của những người dân xung quanh.

VIDEO: Hà Nội: Ngòi Tùng Khê ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Người dân sống hai bên ngòi Tùng Khê, quận Nam Từ Liêm phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về việc: đã nhiều năm nay, ngòi Tùng Khê luôn trong tình trạng ngập rác thải, nước mương đen xì hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong những ngày nắng nóng này, mùi hôi thối từ ngòi Tùng Khê bốc lên khiến trẻ con lẫn người già không ai chịu nổi.

Ngòi Tùng Khê là mương thoát nước của cả hai phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, bị ô nhiễm từ nhiều năm nay

Phóng viên đã về đây để ghi nhận thực tế và nhận thấy những điều người dân phản ánh là có cơ sở. Tại vị trí cầu Triền là nơi giáp ranh giữa phường Tây Mỗ và phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Đủ mọi loại rác thải nổi trên mặt nước, có nhiều điểm rác tồn đọng đã lâu ngày, khiến nước không thể lưu thông được.

Nhiều cống xả nước thải sinh hoạt của người dân đổ thẳng ra ngòi Tùng Khê khiến cho dòng nước chuyển màu đen xì, bốc mùi hôi thối. Mặc dù, phóng viên đã đeo khẩu trang nhưng vẫn ngửi thấy mùi xú uế rất khó chịu. Ai đi qua cầu Triền cũng lắc đầu ngán ngẩm trước tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây.

Đủ loại rác thải đổ xuống ngòi Tùng Khê khiến dòng nước không lưu thông được

Chị Nguyễn Thị Hải Yến – Số 75 đường Tây Mỗ cho biết: Ngòi Tùng Khê này ô nhiễm từ nhiều năm nay. Rác thải của người dân cứ thế đổ thẳng xuống khiến nước không lưu thông được, hàng ngày đều bốc mùi luôn. Những hôm trời mưa to là nước cống dềnh lên rất hôi thối chảy cả vào nhà tôi. Mấy năm nay cũng không thấy đơn vị nào thu gom, nạo vét ngòi Tùng Khê cả.

Cùng nỗi bức xúc trên, anh Nguyễn Văn Khanh sống sát bên ngòi Tùng Khê cho biết: Ngày nắng cũng như ngày mưa, mùi rất hôi thối khó chịu lắm, nhưng mình không chuyển đi đâu được thì phải chịu thôi. Rác thải thì ùn ứ dưới lòng mương mấy năm nay không được thu gom, phát sinh rất nhiều ruồi muỗi. Đang trong đợt dịch sốt xuất huyết nên nhà lúc nào cũng phải đóng kín để tránh mùi và ruồi muỗi.

Ngòi Tùng Khê ô nhiễm phát sinh nhiều loại ruồi muỗi làm tăng nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Theo quan sát của phóng viên, ngòi Tùng Khê không những bị ô nhiễm nghiêm trọng mà còn bị nhiều hộ dân lấn chiếm khiến dòng chảy ngày càng bị thu hẹp. Đáng nói vị trí này cách UBND phường Tây Mỗ không xa nhưng không biết vì lý do gì chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân?

Nhiều hộ dân cơi nới, xây dựng lấn chiếm ngòi Tùng Khê khiến dòng chảy ngày càng bị thu hẹp

Được biết từ cuối năm 2016, địa phương đã có báo cáo, đề xuất quận Nam Từ Liêm và Thành phố đầu tư dự án nạo vét, kè hai bờ ngòi Tùng Khê nhưng đến bao giờ thì dự án được phê duyệt và triển khai thì vẫn là một dấu hỏi lớn?

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng rà soát, kiểm tra thực trạng ô nhiễm môi trường tại ngòi Tùng Khê để có biện pháp xử lý hiệu quả. Tránh để nơi đây trở thành điểm đen ô nhiễm, là nỗi sợ hãi của người dân Thủ đô mỗi khi nhắc tới.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm việc với các cấp chính quyền Thành phố và các cơ quan chức năng liên quan để tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ngòi Tùng Khê ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết