Năng lượng mặt trời sẽ phổ biến trong 5 năm tới

Nhật Lệ (T/h)|24/10/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự báo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), tốc độ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhanh hơn dự kiến ​​và có thể tăng 50% trong 5 năm tới.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã xác nhận rằng các dự án trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, gió và thủy điện trong 4 năm qua đang được thực hiện nhanh hơn so với kế hoạch. Báo cáo mới nhất dự đoán đến năm 2024, năng lượng mặt trời sẽ tăng thêm 600 GW, gần gấp 2 lần tổng công suất của Nhật Bản. Nhìn chung, điện tái tạo dự kiến ​​sẽ tăng 1.200 GW trong 5 năm tới, tương đương với tổng công suất điện của Mỹ.

Hệ thống điện mặt trời áp mái

Fatih Birol, giám đốc điều hành IEA cho biết đây là thời điểm quan trọng đối với năng lượng tái tạo. Các công nghệ điện tử như quang điện mặt trời và gió là trung tâm của các biến đổi diễn ra trong hệ thống năng lượng toàn cầu. Việc triển khai rộng rãi của công nghệ đó là rất quan trọng đối với những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí và mở rộng khả năng tiếp cận nguồn các năng lượng.

Điện mặt trời giúp giảm chi phí năng lượng về tầm nhìn lâu dài cho doanh nghiệp. Cuối cùng, năng lượng này cũng một phần chung tay góp sức vì một xã hội sử dụng năng lượng sạch, giảm bớt gánh nặng cho các nhà máy điện, khi các nguồn tài nguyên như than đá, thủy điện dần cạn kiệt.

Với giá thành hợp lý, đa dạng sản phẩm và tiện nghi về mẫu mã, hệ thống điện mặt trời áp mái ngày càng phát triển để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, hướng tới phát triển năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng quốc gia.

Cuộc cách mạng năng lượng tái tạo có thể chấm dứt nhu cầu về dầu và than toàn cầu trong những năm 2020, vượt hàng thập niên so với các mốc dự báo về dầu mỏ và khai khoáng. Năng lượng tái tạo hiện nay chiếm 26% điện năng toàn cầu, nhưng theo ước tính của IEA, đến năm 2024, tỷ lệ đó sẽ đạt 30%.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn về điện mặt trời. Trong đó, việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời lắp mái để sản xuất điện góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện, đồng thời giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Dự kiến đến năm 2024, giá thành năng lượng mặt trời sẽ giảm thêm 15 – 35%, đây sẽ là động lực cho sự tăng trưởng hơn nữa trong nửa cuối thập niên.

Nhật Lệ (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng lượng mặt trời sẽ phổ biến trong 5 năm tới