Nắng nóng kỷ lục phá hoại mùa màng của nông dân Mỹ

Minh Châu (T/h)|16/07/2021 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử làm đảo lộn cuộc sống ở nhiều bang miền Tây nước Mỹ, mùa màng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến năng suất cây trồng

Nhiệt độ cao đang phá hoại mùa màng của nông dân Hoa Kỳ. Theo Reuters, các bang miền Tây Hoa Kỳ là những nơi sản xuất chính của lúa mì trắng vụ đông, một mặt hàng xuất khẩu hàng đầu giữa Mỹ và châu Á.

Tuy nhiên, sức nóng đang làm hạt lúa mì co lại và tăng mức protein của chúng, có nghĩa là khối lượng lúa mà người nông dân thu được chỉ còn bằng một nửa so với những gì họ thường thu hoạch được. Nắng nóng cũng gây hại cho cây hạt cải dầu và cây rum, và làm cho hầu hết các loại trái cây và rau quả bị chín nẫu không thể thu hoạch – dẫn đến thiệt hại lớn.

Nông dân đang cố gắng xử lý vấn đề này bằng vô số cách. Ví dụ, họ bắt đầu thu hoạch một số loại cây trồng nhất định vào nửa đêm để tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, trong khi một số người trồng trọt che phủ vườn cây ăn quả và phun hơi nước cho cây.

Một số người trồng, chẳng hạn như những người trồng táo, đã buông xuôi, chấp nhận rằng sự phát triển của cây trồng của họ hoàn toàn bị tắc nghẽn vào lúc này. Một số người lạc quan hơn, suy đoán rằng mùa trồng trọt của họ có thể trở lại bình thường khi nhiệt độ giảm.

“Chúng tôi thực sự không biết tác động của nó là gì. Chúng tôi chỉ cần giải quyết nó”, Todd Fryhover, Chủ tịch Ủy ban Washington Apple, nói với Reuters .

Các vườn nho cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Những đợt nắng nóng gần đây đang tàn phá nho ở West Coast.

Theo HuffPost , những vườn nho đã phải chịu đựng nhiệt độ kỷ lục trong vài tuần qua. Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn thấy may mắn, vì điều này mới xảy ra vào đầu mùa, do đó nho vẫn có thời gian để hồi phục. Nếu đợt nắng nóng diễn ra muộn hơn trong mùa, các vườn nho có thể bị thiệt hại lâu dài.

Một số nhà máy rượu vang đang nỗ lực xử lý vấn đề này bằng cách cắt bớt tán lá để che bóng hiệu quả cho nho. Thời gian làm việc của công nhân cũng được giới hạn vào sáng sớm, vì vậy họ có thể tránh làm việc trong điều kiện nắng nóng khó chịu và phơi trái nho quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời.

“Đó chắc chắn là điều bất thường và chưa từng có trong đời kinh doanh của tôi kể từ khi tôi làm rượu được 20 năm ở đây,” Chad Johnson, đồng sở hữu của Dusted Valley Vintners ở Walla Walla, Washington, nói với HuffPost.

Nông dân Hoa Kỳ đang phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt. Ảnh minh họa: Getty

Gia tăng hạn hán và cháy rừng

Những cây trồng có thể sống sót qua đợt nắng nóng hiện tại, hoặc vẫn chưa bị “nấu chín” bởi cái nóng không thể chịu nổi, có khả năng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những đợt hạn hán sắp tới.

Điều kiện thời tiết cực kỳ khô, nóng như thế này thường dẫn đến hạn hán thường xuyên hơn vì lượng mưa ngày càng ít, và đất sẽ khô cằn. Hạn hán và nhiệt độ cao cũng thường dẫn đến cháy rừng, vì mặt đất và thảm thực vật khô héo, khiến cháy rừng dễ phát triển và lan rộng hơn.

Với tất cả những điều đó, người nông dân Hoa Kỳ hiện đang rất bất lợi. Hy vọng nông dân có thể kiên trì vượt qua đợt nắng nóng đang diễn ra – và hy vọng vượt qua hạn hán đang diễn ra, cũng như các vụ cháy rừng có thể xảy ra trong tương lai.

Mùa hè năm 2021 được coi là thời điểm khó khăn hơn bao giờ hết đói với ngành nông nghiệp luôn không thể đoán trước được.

Minh Châu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục phá hoại mùa màng của nông dân Mỹ